Sự kiện iPad "bẻ gãy" mạng Internet

Sự kiện iPad "bẻ gãy" mạng Internet ảnh 1

Nguồn: CNET
Trong khi Steve Jobs đứng trên sân khấu thao thao bất tuyệt về chiếc máy tính bảng iPad, giới quản trị mạng khắp thế giới nhấp nhổm không yên vì phải nghĩ cách duy trì hoạt động bình thường cho hệ thống máy chủ, khi mà người người đua nhau mở video trực tuyến để xem tường thuật.

Dịch vụ tiểu blog Twitter bắt đầu có dấu hiệu tắc nghẽn vào lúc 10h sáng (theo giờ Mỹ), tức 10h đêm (giờ Việt Nam), không lâu sau khi iPad chính thức lộ diện. Chậm chạp như rùa bò, các bài tweet tự dưng biến mất hoặc một lúc sau mới đẩy lên được là những hiện tượng phổ biến nhất.

Nạn nhân kế tiếp là Cover It Live. Phần mềm này được nhiều site sử dụng để tường thuật trực tuyến các sự kiện lớn và nó đã bị treo cứng khoảng 20 phút. Ngay cả PCWorld và Technologizer cũng dựa vào nền tảng này để đưa tin "live" về đêm hội của Apple, thế nên sự cố xảy ra với Cover It Live đã gây ảnh hưởng không nhỏ.

"Chúng tôi đã tích cực chuẩn bị cho sự kiện nhưng không ai ngờ các thông tin phản ánh về nó lại sâu, rộng đến thế", Chủ tịch Keith McSpurren của Cover It Live cho biết.

Mọi ánh mắt đổ dồn về iPad

McSpurren ước tính dịch vụ của ông đã bị "dội bom" bởi lượng dữ liệu nhiều gấp đôi so với các sự kiện trước đây, bao gồm cả những lễ công bố sản phẩm của Apple trong quá khứ. Một số site sử dụng nền tảng của Cover It Live cũng bị hạ gục trong suốt sự kiện, khá nhiều trong số đó là website có tên có tuổi đàng hoàng.

Cả Engadget và Gizmodo, hai trong số những trang blog về công nghệ nổi tiếng nhất mạng Web đều có những thời điểm không thể truy cập được. Kênh phát thanh trực tiếp của Leo Laporte cũng chết cứng ngay giữa buổi lễ.

Không chỉ có các website công nghệ điêu đứng mà ngay cả các ISP, chẳng hạn như Level1 Internet Services của Anh, cũng chết điếng vì iPad. "Tất cả ánh mắt đều đổ dồn vào iPad đã khiến cho toàn bộ mạng Internet gần như đứng đờ ra", đại diện ISP này thừa nhận. "Nhiều website quen thuộc tải rất chậm, email cũng vậy".

iPad, iMad

Những bài tweet do người dùng tải lên mạng đã nói lên tất cả. Một số rất hài hước, số khác tỏ ra khá hậm hực với cơn sốt cuồng nhiệt do Steve Jobs và các fan hâm mộ của Apple gây ra.

"Tôi nghĩ mạng Internet sắp tiêu đến nơi... nó đang chậm lắm rồi. Cảm ơn nhé, Apple", một người dùng có nick là nickbell79 viết. "Tất cả các site mà tôi tìm kiếm thông tin mới nhất về sự kiện Apple đều đang chạy cực chậm", thành viên dbslone tán đồng. "Đang chờ cả mạng Internet sập đây".

"S.Jobs và các fan hâm mộ đã bẻ gãy mạng Internet... tuyệt thật", OrantesM góp giọng. "iPad sắp biến thành i-Huỷ diệt rồi đấy".

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm