Steve Jobs không phải người mang thành công đầu cho Apple

Steve Jobs không phải người mang thành công đầu cho Apple ảnh 1

Steve Jobs và Mike Markkula

Đồng sáng lập Apple cho biết “Mike Markkula mới thực sự là người đầu tiên và duy nhất biến Apple thành một công ty thành công”. Wozniak tiết lộ điều này hôm 11/5 trong bài giảng kinh doanh tại Australia, tờ báo địa phương Perth Now đưa tin.

Markkula là nhân vật quan trọng của Apple những ngày đầu khởi nghiệp, cung cấp khoản đầu tư 250.000 USD, thuyết phục Wozniak làm việc tại Apple thay vì HP và thậm chí còn viết vài phần mềm cho máy tính đầu tiên của Apple. Tuy nhiên, đó không phải những gì Wozinak chỉ ra trong bài giảng của mình, mà chính là con đường Markkula đã thay đổi cơ bản chiến lược kinh doanh của Apple.

Theo Perth Now, “ông ấy (Markkula) đã tạo ra một công ty đặt trọng tâm vào thị trường (ngược hoàn toàn với công ty trọng tâm về kĩ thuật).”

Thực tế, trong tiểu sử về Steve Jobs của tác giả Walter Isaacson, Markkula đã viết ra bộ hướng dẫn marketing 3 điểm có tên “The Apple Marketing Philosophy” (triết học marketing Apple), chỉ ra những thứ Apple cần làm để cạnh tranh, giành được khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Wozniak cho rằng, quan điểm này quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác đã giúp Apple trở thành công ty thành công như ngày hôm nay.

Theo Du Lam (ICTnews / SAI)

Đọc thêm