Sóng thần Nhật Bản làm "chao đảo" nguồn cung công nghệ

Nguồn cung điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy quay, máy chơi game video vốn phụ thuộc vào ngành sản xuất tại Nhật Bản đã bị gián đoạn bởi động đất. Do vậy các chuyên gia dự đoán sẽ có sự chậm trễ trong khâu giao hàng so với dự kiến và giá cả sẽ phải tăng thêm.

"Hiệu quả trận động đất ảnh hưởng từ các ngành sản xuất chất bán dẫn đến màn hình, điện tử tiêu dùng và thiết bị điện tử di động tại Nhật Bản sau đó nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Nền công nghiệp Nhật Bản đang vấp phải khó khăn nghiêm trọng", ông Dale Ford, Phó chủ tịch của hãng nghiên cứu IHS (Mỹ), nhận định.

Sóng thần Nhật Bản làm "chao đảo" nguồn cung công nghệ ảnh 1

Nguồn cung nhiều sản phẩm công nghệ bị ảnh hưởng bởi sóng thần tại Nhật Bản. Ảnh: Hà Mai.

Còn ông Jean-Philippe Dauvin, chuyên gia của hãng nghiên cứu Décision (Pháp) đánh giá thị trường công nghệ thế giới gặp khó khăn vì Nhật Bản giữ vai trò quan trọng, chiếm 15-20 % sản xuất điện tử toàn cầu. Có đến 30% máy chơi game video, 40% máy quay, máy ảnh và 15% tivi bán ra trên toàn thế giới được sản xuất trên đất Nhật.

Hiện có khoảng 40 đến 50 nhà máy sản xuất chip của Nhật Bản không thể hoạt động. Nhiều nhà máy sản xuất bộ nhớ DRAM và NAND cho máy tính bảng và smartphone, bộ giải mã tín hiệu truyền hình, màn hình và pin, bị ngưng trệ.

"Trong vòng một tháng sẽ có sự gián đoạn nguồn cung cấp trên tất cả các dây chuyền sản xuất cho thị trường chung. Kèm theo đó là sự tăng giá của vật liệu chất bán dẫn, chip xử lý... dẫn đến tăng giá thành sản phẩm cuối cùng khi đến tay người tiêu dùng", ông Dauvin nhận định.

Những sản phẩm nổi tiếng như iPad và iPhone của Apple được lắp ráp phần lớn tại Trung Quốc, tuy nhiên các thành phần công nghệ cao lại có xuất xứ từ Nhật Bản. Vật liệu bán dẫn Nhật Bản tích hợp trong một chiếc smartphone giá khoảng 100 euro, ngoài ra còn có bộ nhớ và nhiều thành phần khác. Hiện tại máy quay, tivi, trò chơi điện tử sản xuất tại Nhật đang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá ngành công nghiệp điện tử sẽ gặp khó khăn trong việc khôi phục sản xuất, thiếu hụt nguyên liệu, chậm trễ giao hàng dẫn đến thiệt hại về kinh doanh.

Ngành sản xuất tại Nhật Bản còn vấp phải rào cản về năng lượng trong quá trình hồi phục sản xuất do nguồn điện hạn chế. Hãng chế tạo thiết bị công nghệ Texas Instruments (Mỹ) cho biết nhà máy của họ tại Nhật bị ảnh hưởng bởi sóng thần phải đến trước mùa thu mới có thể hồi phục.

Hãng nghiên cứu Gartner cho rằng thị trường công nghệ vẫn còn khả quan sau sóng thần vì nhu cầu sở hữu công nghệ mới luôn tăng cao. Theo đó doanh thu công nghệ sẽ tăng 5,6 % đạt 3.600 tỷ USD trong năm 2011, với thị phần dẫn đầu cho máy tính bảng.

Ông Richard Gordon, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cũng cho biết các nhà sản xuất cũng nhanh chóng tìm những nguồn cung vật tư mới. Tuy nhiên, vẫn có sự thiếu hụt nhất định trong tháng 4 này.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm