“Sóng ngầm” phòng chiếu 3D tại gia

“Sóng ngầm” phòng chiếu 3D tại gia ảnh 1

Bên trong một phòng chiếu phim 3D mini.

Đại gia lắp phòng chiếu 20 tỷ

Theo đánh giá của giới kinh doanh thiết bị số trong nước, cùng với lượng phim 3D đã lên tới vài trăm bộ (với hai loại phim: được quay trực tiếp từ máy quay 3D và loại được chuyển từ phim 2D sang 3D thông qua phần mềm - PV), thì việc các hộ gia đình trang bị phòng chiếu 3D riêng với diện tích từ 20m2 trở lên hiện không còn là chuyện hiếm.

Trao đổi với BĐVN về nhu cầu “thửa” riêng phòng chiếu 3D tại Việt Nam, anh Nguyễn Công Chính – Phụ trách dịch vụ 3D của Công ty CP đầu tư Hoàng Đạo (TP.HCM) nhận định, nếu trong năm 2011 việc trang bị phòng chiếu phim 3D chủ yếu chỉ nở rộ ở đối tượng mở tụ điểm kinh doanh café 3D, kinh doanh phòng chiếu 3D mini…, thì nay đã có nhiều gia đình trang bị để sử dụng hơn, chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, ngoài ra tại một số thị trường như Vinh (Nghệ An), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu…

Từ kinh nghiệm trực tiếp cung cấp thiết bị và thi công phòng chiếu, anh Chính cho biết thêm có những đại gia tại TP.HCM chơi phòng chiếu phim 3D với diện tích khoảng 30m2 nhưng kinh phí đầu tư lên tới 20 tỷ đồng. “Hệ thống thiết bị công nghệ đi kèm cho phòng chiếu đó rất đắt tiền, như dàn âm thanh và loa Hi-end lên tới vài trăm nghìn USD, máy chiếu tiền tỷ”, anh Chính tiết lộ.

Cùng đó, anh Tuấn, thành viên diễn đàn HD Việt Nam cho hay tại TP.HCM, việc nhiều đại gia sống tại khu biệt thự Saigon Pearl, Phú Mỹ Hưng… trang bị phòng chiếu phim 3D lên tới cả chục tỷ là chuyện nhỏ. Còn theo anh Nguyễn Quang, đại diện công ty Thế giới số (TP.HCM), thì nhiều đại gia cầu kỳ không chơi thiết bị bán sẵn trên thị trường, mà chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để nhập về bộ dàn âm thanh, máy chiếu từ nước ngoài. Cùng đó, việc trang bị nội thất với bàn ghế, vật dụng trang trí đáp ứng cho nhu cầu từ 10 – 30 chỗ ngồi của các phòng chiếu đó cũng “ngốn” từ 300 – 500 triệu trở lên.

“Bình dân”, cần bao nhiêu tiền?

Đánh giá của giới kinh doanh thiết bị số trong nước cũng cho thấy, bên cạnh những “đại gia” đầu tư số tiền khủng cho phòng chiếu 3D như trên, thì hiện nay cũng phổ biến các gia đình đầu tư ở mức khoảng 100 triệu đồng đổ lại.

Liên quan đến câu chuyện đầu tư cho phòng chiếu phim 3D, để trả lời cho câu hỏi “phòng bình dân bao nhiêu tiền” sẽ… rất khó. Bởi theo giới kinh doanh, có khi chỉ cần vài chục triệu để sắm tivi 3D, đầu phát, kính 3D chuyên dụng... là cũng đã hình thành một phòng chiếu mini tại gia. Thế nên, vấn đề quan trọng hàng đầu là trước khi đầu tư, người chơi muốn bỏ ra bao nhiêu tiền, cho diện tích phòng bao nhiêu. Nếu không mua tivi 3D, thì việc đầu tư một máy chiếu thông thường cũng rơi vào tầm từ 30 triệu đồng trở lên. Ví dụ như máy chiếu thương hiệu Optoma cũng có giá từ 20 – 70 triệu đồng, máy Epson từ 30 triệu trở lên. Còn màn chiếu bạc treo tường cũng có giá khoảng trên chục triệu.

Đại diện Công ty TNHH Âm thanh số (TP.HCM) cho hay, một phòng chiếu phim 3D cần được thiết lập kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thực hiện như đầu tư hệ thống thiết bị phát 3D – HD gì (đầu Blue-ray, 3D-XL hay CPU cấu hình cao), rồi máy chiếu hình ảnh 3D, kính 3D chuyên nghiệp… Ngoài ra, việc thiết kế phòng chiếu phim còn phải đảm bảo được yếu tố mọi vị trí trong phòng đều mang lại góc nhìn tối ưu, không bị che khuất tầm nhìn, bàn ghế tạo cảm giác thoải mái khi ngồi xem phim.

Vì thế, theo giới chơi 3D thì những ai có nhu cầu tự làm phòng chiếu 3D có thể truy cập vào các diễn đàn chuyên về âm thanh, hình ảnh trong nước để tham khảo thông tin có sẵn, hoặc gửi câu hỏi với “dữ liệu” quan trọng như khoản tiền dự trù, diện tích phòng để nhận được tư vấn nhiệt tình từ cộng đồng người dùng trong nước. “Trên các diễn đàn như hdvietnam.com, hiện có rất nhiều ý kiến nhờ các thành viên tư vấn”, anh Nguyễn Công Chính cho hay.

Theo tư vấn cho đối tượng bình dân của thành viên “Bon Multimedia”, thì người chơi 3D có nhu cầu lắp đặt phòng chiếu với tiêu chí bình dân, tiết kiệm tối đa tiền bạc hoàn toàn có thể mua đồ “second hand” ở những địa chỉ uy tín, rồi sắm màn chiếu, máy chiếu thay vì phải mua loa hay ampli mới với giá cao.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm