SoftBank đầu tư vào cổng tìm kiếm tiếng Việt

SoftBank là Tập đoàn CNTT lớn nhất Nhật Bản trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm, Internet, điện thoại di động, máy dịch ngôn ngữ điện tử... tham gia góp vốn với rất nhiều tập đoàn tin học khác như Microsoft, Yahoo, Novell, CyberCash, Comdex, ZiffDavis. Năm 1996, SoftBank mua lại quyền sử dụng hệ thống Yahoo tại Nhật với giá 100.000 USD. Sau 3 năm, hệ thống Yahoo Nhật được định giá tới 14 tỉ USD.

Từ kinh nghiệm đầu tư với Yahoo, SoftBank đã trở thành nhà đầu tư của rất nhiều công ty, tập đoàn khác, đặc biệt về lĩnh vực tìm kiếm trên Internet. Tập đoàn Alibaba.com là một ví dụ tiêu biểu khi Softbank đã mạnh dạn đầu tư 20 triệu USD cho Jack Ma thành lập công ty. Mới đây nhất, SoftBank đã bỏ ra tới 12,8 tỉ Euro, (~ 15,5 tỉ USD) để mua toàn bộ hệ thống kinh doanh của Vodafone tại Nhật Bản.

Naiscorp được thành lập vào 07/2006, sau cuộc gặp gỡ giữa nhóm 5 bạn trẻ vừa tốt nghiệp đại học Bách Khoa Hà Nội với ông Partrick Mc.Gorven, chủ tịch Tập đoàn IDG Ventures. Ngày 17/8/2006, quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Venture Việt Nam (IDGVV) ký kết hợp tác đầu tư vào Naiscorp.

Theo Naiscorp, so với các công cụ tìm kiếm trên Internet khác, ưu điểm của socbay.com là được nghiên cứu và phát triển độc lập bởi người Việt, xử lý tiếng Việt chính xác và không dựa trên một công nghệ có sẵn nào, cũng như không sử dụng hay kế thừa ứng dụng mã nguồn mở nào khác.

Ngày 18/2/2009, Naiscorp và SoftBank China & India Holding, một chi nhánh thuộc sở hữu của tập đoàn SoftBank đã đi đến thoả thuận hợp tác đầu tư vào hệ thống tìm kiếm thông tin bằng tiếng Việt. Cũng tương tự như với quỹ đầu tư mạo hiểm IDG, số vốn đầu tư của SoftBank vào Naiscorp cũng không được tiết lộ.

Tuy nhiên, theo ông William Bao Bean, đại diện của SoftBank China & India Holdings tại lễ công bố sáng 24/3/2009, quá trình đầu tư của IDGVV là giai đoạn một để thành lập và định hướng cho Naiscorp, còn SoftBank tham gia đầu tư vào giai đoạn 2 nhằm thúc đẩy khả năng phát triển và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trẻ này.

Trả lời phỏng vấn của PV VietNamNet, ông William Bao Bean cho biết lý do đầu tiên khiến SoftBank quyết định đầu tư vào Naiscorp là bởi nhóm 5 thành viên sáng lập là một tập thể rất gắn kết trong thời gian rất dài, phối hợp cùng nhau từ trước khi học đại học. Lý do thứ 2 là tiếng Việt không giống như tiếng Anh, rất khó áp dụng các công nghệ tìm kiếm truyền thống đang phổ biến trên Internet để phân tích, xử lý dữ liệu.

Về kỳ vọng khi đầu tư vào Naiscorp, ông William Bao Bean cho biết SoftBank hy vọng công ty này sẽ trở thành một công ty Internet hàng đầu ở Việt Nam. Nếu thành công, mối quan hệ đối tác chiến lược với một công ty như vậy sẽ giúp SoftBank có nhiều lợi thế khi tham gia vào thị trường Việt Nam.

Theo VietNamNet

Đọc thêm