Smartphone Trung Quốc và hiểm họa nghe lén

Thế nhưng, sự kiện những chiếc smartphone RedMi Note của hãng Xiaomi bị phát hiện nghe lén khiến cộng đồng phải giật mình.

Sự kiện bắt nguồn khi thành viên Kenny Li trên diễn đàn IMA Mobile ở Hong Kong phát hiện chiếc RedMi Note của anh đã kết nối tới một địa chỉ IP ở TQ và truyền dữ liệu tới đó mỗi khi có Wi-Fi. Ban đầu anh này tưởng thiết bị chỉ đang cập nhật hệ điều hành nhưng điều ngạc nhiên là ngay cả khi Li đã root máy (can thiệp hệ thống), việc trao đổi dữ liệu ngầm vẫn diễn ra.

Trước đó, trang tin công nghệ Đài Loan TechNews dẫn nguồn chứng minh Redmi Note gửi cả tin nhắn, hình ảnh cùng nhiều dữ liệu khác đến máy chủ tại TQ. Trước sự kiện trên, một số trang mạng ở Việt Nam cũng đã thử nghiệm mẫu smartphone bị nghi ngờ “gián điệp” và phát hiện hiện tượng tương tự.

 
Người tiêu dùng cần thận trọng với smartphone “nhái” giá rẻ từ TQ. Ảnh: INTERNET

RedMi Note cùng với Mi-3 là hai mẫu smartphone của Xiaomi đang được bán rộng rãi ở Việt Nam, phần lớn được nhập thẳng từ thị trường TQ. Mi-3 được bán giá 6 triệu đồng và Redmi Note giá 4,7 triệu đồng qua đường xách tay.

Trước đó, smartphone TQ Star N9500 “nhái” kiểu dáng smartphone Samsung cũng bị một công ty ở Đức phát hiện là thiết bị nhúng sẵn mã độc theo dõi người dùng và có thể bị điều khiển từ xa và mã độc này không thể gỡ bỏ.

Theo các chuyên gia, trước vấn nạn trên, để kiểm tra thiết bị của mình có tự động gửi dữ liệu đến địa chỉ không mong muốn, người dùng có thể cài đặt các phần mềm theo dõi kết nối như Network Connections, Anti Spy Mobile Free, Connection Tracker, Connection List… Tuy nhiên, điều này đòi hỏi người dùng phải am hiểu về công nghệ.

TÂM BẢO

Đọc thêm