Smartphone đang "nghiền nát" thị trường máy ảnh số?

Cũng giống như khi máy ảnh kỹ thuật số từng hủy diệt thị trường dành cho phim chụp ảnh, những chiếc smartphone có tính năng chụp ảnh đang "gặm nhấm" vào ngành sản xuất máy ảnh vốn bị thống trị bởi các hãng công nghệ Nhật Bản như Canon, Olympus, Sony và Nikon.
"Chúng ta có thể nhìn thấy khởi đầu của sự sụp đổ thị trường máy ảnh compact", chuyên gia phân tích Nobuo Kurahashi tại Mizuho Investors Securities khẳng định.
Những con số thống kê từ Hiệp hội sản phẩm nhiếp ảnh và máy ảnh của Nhật CIPA (Camera and Imaging Products Association) đã góp phần chứng minh cho dự đoán đầy ảm đạm của chuyên gia phân tích này.Theo đó, số lượng máy ảnh point-and-shoot kỹ thuật số xuất xưởng của các công ty Nhật Bản đã giảm khoảng 42% trong tháng 9 so với một năm trước, xuống còn 7,58 triệu chiếc. Trong đó, số lượng máy ảnh compact xuất xưởng đã giảm tới 48%. Cũng trong khoảng thời gian này, số lượng xuất xưởng của những loại máy ảnh cao cấp với ống kính có thể tháo rời sụt giảm ít nhất với 7,4%.

Smartphone đang "nghiền nát" thị trường máy ảnh số? ảnh 1

Máy ảnh compact kỹ thuật số đang bị đe dọa bởi sự hùng mạnh của smartphone
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo - Bắc Kinh đã dẫn đến làn sóng tẩy chay các sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, smartphone mới chính là một đối thủ mạnh đe dọa sự sống còn của camera point-and-shoot. Hiện nay, một chiếc smartphone thường là một thiết bị "all-in-one" bao gồm trong đó cả điện thoại, máy tính và camera có khả năng chụp những bức ảnh chất lượng khá cao, có thể tải ảnh lên Internet ngay lập tức. Chính ông Hiroyuki Sasa, chủ tịch của Olympus thừa nhận thị trường dành cho máy ảnh compact kỹ thuật số đang suy giảm với tốc độ nhanh hơn và quy mô hơn chúng ta vẫn nghĩ khi những chiếc điện thoại thông minh với tính năng chụp ảnh ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Nhiều hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số đã buộc phải cắt giảm dự đoán doanh thu của họ trong năm tài chính này. "Số lượng đặt hàng tại các nhà cung ứng linh kiện hiện đã bị cắt giảm xuống hơn 30% chỉ trong vòng một năm", một nhà phân tích cho biết.
Để cố cứu vãn tình thế, các hãng sản xuất máy ảnh đang không ngừng cải thiện chất lượng hình ảnh, cung cấp các tính năng như chống thấm nước và mở rộng các tính năng Internet như cho phép người dùng chia sẻ các bức ảnh thông qua các mạng xã hội.
Các nhà sản xuất máy ảnh cho biết các khu vực tăng trưởng bao gồm những nền kinh tế mới nổi, nơi nhiều người vẫn chưa sở hữu một chiếc máy ảnh hay một chiếc smartphone, doanh thu có thể được cải thiện khi những người đã sở hữu máy ảnh compact muốn thay thế thiết bị của họ.
Canon vẫn tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng thị trường máy ảnh kỹ thuật số sẽ không thể rơi hẳn vào tay smartphone. "Nhu cầu đối với những bức ảnh chụp nhanh chất lượng vẫn còn, như chụp ảnh cưới cho bạn bè, các chuyến du lịch ở nước ngoài hoặc cho con cái", một phát ngôn viên của Canon nói "Chúng tôi tin rằng rất nhiều người vẫn cần đến máy ảnh compact".
Kurahashi, một nhà phân tích tại Mizuho cũng tin rằng máy ảnh compact "sẽ không biến mất". Tuy nhiên, xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục khi chất lượng hình ảnh trong camera của smartphone đang được cải thiện từng ngày. Theo đó, thị trường máy ảnh compact đang bị thu hẹp lại và rất khó để dự đoán bất kỳ cú lội ngược dòng nào cũng như bất kỳ sự lạc quan nào vào thời điểm này.
Theo Võ Hiền (Dân trí)

Đọc thêm