Sinh viên bị sỉ nhục nếu không có iPhone 4S

Sinh viên bị sỉ nhục nếu không có iPhone 4S ảnh 1

Các bậc phụ huynh Trung Quốc đã không tiếc tiền để con em họ khỏi bị “mất mặt” tại trường đại học bằng cách mua các thiết bị công nghệ cao. Điều này sẽ giúp cho con cái họ trông đẳng cấp hơn trong môi trường đại học.

Các sản phẩm điện tử là thứ cần có đối với thế hệ mới của sinh viên đại học ở Trung Quốc. Các cửa hàng trên khắp quốc gia rộng lớn này đã nhận thấy cuộc đua mua các thiết bị để chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt là trong số các sinh viên đại học.

Một sự cố đã xảy ra tại một trong số các cửa hàng đại lý ủy quyền của Apple tại Bắc Kinh hồi tháng trước, khi một sinh viên năm thứ nhất đã làm ầm ĩ lên, đòi cha mẹ của cô ta phải mua bằng được iPhone 4S, New iPad và Macbook với tổng chi phí 3.129USD. Cô nói với cha mẹ cô rằng: “Nếu không mua cho cô ba sản phẩm đó, sẽ làm cô mất mặt tại trường đại học”. Mẹ cô gái đã khóc vì bà không đủ khả năng để mua những sản phẩm đắt tiền này.

Khá nhiều trong số các tân sinh viên đại học ở Trung Quốc đã được trang bị các thiết bị điện tử để phục vụ cho năm học mới. Doanh số bán hàng laptop tăng lớn nhất vào thời điểm năm học mới, đặc biệt là các sản phẩm có giá 391 đến 625USD. Điện thoại bán chạy nhất có giá dưới 315USD và doanh số bán iPhone cũng khá chạy.

70% sinh viên mới đã tiêu tốn 1.564 đến 3.129USD để mua các thiết bị điện tử chuẩn bị cho năm học mới. Khoản tiền một sinh viên chi cho năm học mới đã tăng so với cách đây 3 năm, nhưng một phần trong số đó là không cần thiết, chẳng hạn dành cho smartphone đắt tiền. Hầu hết sinh viên Trung Quốc mua các sản phẩm không phải để dành cho học tập mà dành cho giải trí.

Người tiêu dùng Trung Quốc nghĩ rằng, sở hữu các sản phẩm Apple tạo cho họ một cảm giác đẳng cấp hơn. Chi tiêu như vậy làm tăng khoảng cách giàu nghèo giữa các sinh viên đại học. Một sinh viên mới tại trường đại học Central China Normal University đã đe dọa bỏ học nếu bố mẹ không mua cho cô một chiếc iPhone 4S. Đây không phải là xu hướng xã hội lành mạnh mà các bậc phụ huynh đang làm hư con cái họ.

(Theo VnMedia / Cnet)

Đọc thêm