SIM kích hoạt mới chỉ bằng 1/10 năm 2012

SIM kích hoạt mới chỉ bằng 1/10 năm 2012 ảnh 1

Việc thanh tra thuê bao trả trước sẽ giúp Bộ TT&TT nắm rõ hơn về thực trạng quản lý thuê bao trả trước để chấn chỉnh quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Ảnh:Internet.

Từ 1/1/2013, lượng SIM kích hoạt mới giảm mạnh

Theo số liệu từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), số lượng thuê bao kích hoạt của các mạng di động trong tháng 10, 11,12/2012 lần lượt ở mức hơn 8,66 triệu SIM, hơn 17,76 triệu SIM và 32,81 triệu SIM. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2013, số lượng SIM mới kích hoạt trong 2 tháng đầu năm 2013 đã giảm khoảng 10 lần so với thời gian trước đó, chỉ còn khoảng 3,21 triệu SIM và 3,53 triệu SIM kích hoạt (đối với bộ KIT phát hành trước ngày 1/1/2013) và 89.201 SIM mới và 78.874 SIM mới kích hoạt (đối với bộ KIT phát hành sau ngày 1/1/2013).

Tại Hội nghị giao ban dự quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng ngày 29/3,  đại diện Cục Viễn thông cho biết, tại Hà Nội, đoàn khảo sát kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp đều đã thực hiện đúng theo tinh thần của Thông tư số 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất. Mặc dù vậy, tại một số địa phương, trong quá trình triển khai Thông tư 14 vẫn còn một số vướng mắc như trong các bộ máy điện thoại bán kèm SIM có số tài khoản trong SIM còn cao hơn mức giá bán máy hay vẫn lưu hành các bộ KIT cũ còn mức giá 65.000 đồng hay còn khoảng 10.000 đồng trong tài khoản sau khi trừ cước hòa mạng... Vì vậy, Cục đã có báo cáo yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chấn chỉnh tình trạng trên. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng thấy rằng, sau khi Thông tư 14 đi vào hiệu lực, tốc độ phát triển thuê bao chậm hơn hẳn và chỉ còn bằng khoảng 10% so với trước đó. Điều đó đã cho thấy lượng thuê bao mới đã "thực" thay vì tình trạng thuê bao "ảo" rất nhiều của thời gian trước.

Trước đó, trao đổi với ICTnews, đại diện Viettel Telecom và MobiFone cũng khẳng định, từ khi áp dụng chính sách thu phí hòa mạng với thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới chưa hòa mạng thì thuê bao kích hoạt mới đã giảm khoảng 10 lần. Như với Viettel, nếu như những tháng trước đây bình quân mỗi tháng Viettel phát triển tới vài triệu thuê bao thì hiện nay chỉ phát triển được vài trăm nghìn thuê bao. Đối với nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đại diện 2 nhà mạng này cho rằng, ngoài việc thị trường đã gần tới ngưỡng bão hòa nên nhu cầu cũng chững lại và cùng với các chính sách thắt chặt quản lý thì một nguyên nhân tác động không nhỏ đó là thị trường vẫn còn số lượng lớn các thuê bao đã kích hoạt trước để "né" chính sách thu phí hòa mạng với thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới chưa hòa mạng.

Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, việc SIM kích hoạt mới giảm đi 10 lần và Bộ TT&TT cũng chưa nhận được bất kì khiếu nại nào của người sử dụng về các chính sách quản lý đã  cho thấy việc phát triển thuê bao trả trước đã dần đi vào thực chất hơn, tránh tình trạng thuê bao "ảo",  phù hợp với định hướng phát triển thị trường viễn thông theo hướng bền vững.

Lãnh đạo doanh nghiệp cần kiên quyết xử lý thuê bao trả trước

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, mặc dù số lượng thuê bao "ảo" đã hạn chế nhưng quản lý thuê bao trả trước vẫn còn nhiều vấn đề. Thời gian tới, để kiểm tra việc thực hiện Thông tư 04 về quản lý thuê bao trả trước và Thông tư 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ tiến hành thanh tra diện rộng đối với việc quản lý thuê bao trả trước. Dự kiến Hội nghị tập huấn sẽ được diễn ra trong tháng 4/2013 và sau đó sẽ tiến hành thanh tra ngay thuê bao trả trước. "Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ nắm được tốt hơn về thực trạng quản lý thuê bao trả trước để chấn chỉnh quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật", ông Hùng cho biết thêm.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định, muốn quản lý tốt thuê bao trả trước cũng như tình trạng SIM rác cần sự vào cuộc quyết tâm của lãnh đạo của các doanh nghiệp viễn thông. Qua quá trình thanh tra trước đây đã phát hiện rất nhiều trường hợp phức tạp xuất phát từ sự chỉ đạo chưa kiên quyết từ phía lãnh đạo các đơn vị. "Cục Viễn thông kiến nghị lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông chỉ đạo xuống các hệ thống của mình bên dưới từ hệ thống bán hàng, kinh doanh nghiêm túc chấp hành các quy định về quản lý thuê bao trả trước", ông Hải nhấn mạnh.

Vì thế, trong năm 2013, với đợt thanh tra diện rộng trên toàn quốc với sự vào cuộc của tất cả các Sở TT&TT, Cục Viễn thông kiến nghị Thanh tra nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm. "Bởi vì, qua các cuộc họp tổng kết ở Bộ, đại diện các Sở đều cho rằng nếu với Thông tư 04, chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện nửa vời như trước thì đừng nhắc đến việc quản lý thuê bao trả trước nữa", ông Hải kết luận.

Theo Thông tư số 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành ngày 12/10/2013, từ ngày 1/1/2013, các mạng di động đã điều chỉnh mức cước hòa mạng thuê bao trả sau và áp dụng mức cước hòa mạng cho thuê bao trả trước. Cụ thể, đối với thuê bao trả sau sẽ có mức phí hòa mạng là 35.000 đồng/thuê bao/lần hòa mạng và thuê bao trả trước là 25.000 đồng/thuê bao/lần hòa mạng. Bên cạnh đó, kể từ 1/1/2013, các mạng di động sẽ phát hành ra thị trường bộ SIM thuê bao trả trước mới (bao gồm 1 SIM đã gắn một số thuê bao xác định, không nạp sẵn tiền hoặc lưu lượng miễn phí trong tài khoản). Mức giá này đã bao gồm giá cước hòa mạng và giá SIM.

Các mạng di động cho biết, đối với các bộ SIM thuê bao phát hành ra thị trường trước 1/1/2013 và kích hoạt sau thời điểm 1/1/2013, giá cước hòa mạng sẽ được khấu trừ vào tài khoản chính của thuê bao vào thời điểm kích hoạt. Nếu tài khoản chính nạp sẵn trong bộ SIM thuê bao không đủ để thanh toán cước hòa mạng, khách hàng thực hiện nạp thêm thẻ với số tiền lớn hơn số tiền còn thiếu của cước hòa mạng để sử dụng dịch vụ.

Theo NK (ICTnews)

Đọc thêm