Siết thuê bao ĐTDĐ trả trước

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra dự thảo thông tư quản lý thuê bao di động trả trước. Trong đó có khá nhiều điều kiện mới đối với điểm kinh doanh cũng như chủ thuê bao di động.

Giảm số thuê bao

Hiện nay, mỗi cá nhân có thể đăng ký ba số thuê bao di động trả trước ở mỗi mạng. Sáng 22-11, chị H. (quận Tân Bình) đến một cửa hàng điện thoại di động trên đường Hoàng Văn Thụ để mua một SIM khuyến mãi thì được nhân viên yêu cầu cho xem chứng minh nhân dân.

Bà Nguyễn Thu Hồng, phụ trách truyền thông của Vinaphone, cho biết Vinaphone có hệ thống kiểm tra, ngăn chặn một cá nhân đăng ký quá ba số thuê bao trả trước. Khi nhập số chứng minh nhân dân vào hệ thống, hệ thống sẽ kiểm tra xem số chứng minh nhân dân đó hiện đã đăng ký bao nhiêu số, nếu đã có ba số thì không chấp nhận cho đăng ký số thứ tư.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel, cho biết Viettel cũng đã thực hiện việc kiểm soát lượng thuê bao mà mỗi người đăng ký để không vượt quá ba số.

Siết thuê bao ĐTDĐ trả trước ảnh 1

Theo dự thảo mới, điểm đăng ký thông tin thuê bao phải đáp ứng nhiều điều kiện khó khăn hơn. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, theo dự thảo mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra, sắp tới đây, mỗi cá nhân sẽ chỉ có tổng cộng năm số thuê bao trả trước của tất cả các nhà mạng. Lý do mà Bộ đưa ra vẫn là “kho số di động là hữu hạn” và phải “bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và công bằng tài nguyên viễn thông”.

Theo quy định hiện nay, khi khách hàng mua SIM và đăng ký thông tin để mua SIM thì khách hàng tự khai vào tờ khai thông tin. Sau đó, nhân viên giao dịch chỉ cần kiểm tra chứng minh nhân dân của khách hàng để xem có khớp thông tin hay không. Thế nhưng sắp tới đây, ngoài việc kiểm tra bằng mắt thì nhân viên giao dịch phải sao (photocopy) hoặc quét (scan) lại chứng minh nhân dân để lưu giữ. Khách hàng nào chưa đăng ký hoặc đăng ký thông tin không chính xác sẽ bị chấm dứt hoạt động khi dự thảo này được ban hành và có hiệu lực.

Về việc đăng ký thông tin của chủ thuê bao, bà Nguyễn Thu Hồng cho biết hệ thống kỹ thuật chỉ có thể lọc ra thông tin đăng ký phù hợp hoặc không phù hợp. Ví dụ số chứng minh nhân dân có các đầu số chính, nếu khách hàng đăng ký đầu số không có thật thì hệ thống phát hiện được. Tuy nhiên, hệ thống không phát hiện được thông tin chính xác hay không, số chứng minh nhân dân đó có khớp với tên đăng ký hay không. Việc này phải có cơ sở dữ liệu của cơ quan công an mới xác định được.

Đại lý bán SIM: Kinh doanh có điều kiện

Việc “siết” với chủ thuê bao xem ra cũng còn dễ thở. Tuy nhiên, các điểm đăng ký thông tin thuê bao (đại lý) thì lại gặp khó khăn hơn nhiều.

Hiện nay, theo Thông tư 22/2009 về quản lý thuê bao di động trả trước thì điểm đăng ký thông tin thuê bao chỉ cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản như có điểm giao dịch cố định, có trang bị máy tính nối mạng Internet.

Trong khi đó, với dự thảo mà Bộ vừa đưa ra lấy ý kiến thì điểm đăng ký thông tin thuê bao phải đáp ứng hàng loạt điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và giấy phép. Cụ thể, địa điểm giao dịch phải cố định; có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm và mặt bằng này; diện tích sử dụng tối thiểu là 20 m2; trang bị máy tính nối mạng, máy photocopy hoặc máy scan. Về mặt nhân sự thì nhân viên giao dịch và chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao. Đặc biệt, phải có công văn chấp thuận của Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định điều kiện xin thành lập điểm giao dịch được ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Khi đáp ứng đủ điều kiện và có “công văn” trên thì mới được ký hợp đồng làm điểm đăng ký thông tin thuê bao.

Theo dự thảo này, các điểm đăng ký thông tin thuê bao không đáp ứng được các điều kiện nói trên thì phải ngừng hoạt động kể từ khi quy định trên có hiệu lực.

Một chuyên viên của một mạng di động cho rằng các điều kiện mới trong dự thảo đưa ra mang tính “làm khó” người kinh doanh hơn là để quản lý người dùng di động. Điều kiện về máy scan hay máy photocopy có thể là cần thiết, tập huấn nghiệp vụ cũng hợp lý. Thế nhưng quy định 20 m2 thì không rõ mục đích làm gì, trong khi với điều kiện mặt bằng đắt đỏ như hiện nay thì nhiều điểm đăng ký thông tin thuê bao có diện tích khá nhỏ hoặc rất nhỏ. Ngoài ra, hiện nay việc cải cách thủ tục hành chính là việc cần quan tâm thì dự thảo lại đề nghị có công văn chấp thuận của Sở Thông tin và Truyền thông, chẳng khác nào “giấy phép con”. Thay vì quy định “xin - cho” thì hoàn toàn có thể để người dân, doanh nghiệp kinh doanh, khi nào cơ quan quản lý đi kiểm tra mà thấy vi phạm, thấy doanh nghiệp không đủ điều kiện mà cứ kinh doanh thì xử lý vi phạm sau.

Có thể giữ số khi đổi mạng?

Hiện nay, mỗi nhà mạng có một vài đầu số riêng. Do đó, khách hàng chuyển từ nhà mạng này sang dùng nhà mạng khác phải chấp nhận đổi số mới. Tại nhiều nước, khách hàng sở hữu một số điện thoại, nếu sử dụng ở mạng này không thích thì có thể đem số của mình sang đăng ký ở một mạng khác. Do vậy, nhiều khách hàng đặt vấn đề tại Việt Nam có thể áp dụng giữ đúng số thuê bao khi chuyển sang sử dụng mạng khác hay không?

Bà Nguyễn Thu Hồng, phụ trách truyền thông của Vinaphone, cho biết về kỹ thuật thì có thể làm được. Tuy nhiên, cần có chủ trương, chính sách từ cơ quan quản lý.

Cần xem lại tính pháp lý

Việc đưa ra điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và các giấy tờ cần có cho việc kinh doanh được xem là điều kiện kinh doanh.

Hình thức pháp lý của điều kiện kinh doanh phải nằm trong luật, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo Luật Doanh nghiệp thì bộ, cơ quan ngang bộ, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Nếu thấy cần thiết phải quản lý, phải có điều kiện kinh doanh thì có thể đề xuất ban hành dưới dạng nghị định. Khi ban hành ở mức độ nghị định thì quy định, điều kiện đó sẽ được xem xét, đánh giá, góp ý khách quan, toàn diện hơn.

ÔngTRẦN HỮU HUỲNH,Trưởng ban Pháp chế VCCI

QUỲNH NHƯ

Đọc thêm