Sếp Alibaba từ chức vì để xảy ra gian lận

Sếp Alibaba từ chức vì để xảy ra gian lận ảnh 1

Tổng giám đốc điều hành (CEO) và Giám đốc điều hành (COO) của Alibaba sẽ phải từ chức vì đã sao lãng trách nhiệm, để xảy ra vụ việc gian lận với khách hàng. Ảnh: CSNphoto

Alibaba công bố với Thị trường Chứng khoán Hong Kong rằng Tổng giám đốc điều hành (CEO) và Giám đốc điều hành (COO) của hãng sẽ phải từ chức vì đã sao lãng trách nhiệm, để xảy ra vụ việc trên, làm sứt mẻ niềm tin, sự liêm chính của công ty, mặc dù hai nhà lãnh đạo này không liên quan đến vụ việc gian lận đó.

Công ty cho biết 100 đại diện bán hàng trong tổng số 14.000 nhân lực của công ty, liên quan đến vụ gian lận đã bị sa thải. Một số giám sát và quản lý bán hàng cũng bị liên đới trách nhiệm, dù họ vô tình hay cố ý tạo điều kiện để khoảng 2.326 nhà cung cấp trốn tránh các biện pháp xác nhận.

Hầu hết các vụ mua bán này liên quan đến các mặt hàng điện tử tiêu dùng. Vụ việc cho thấy những kẻ trong băng nhóm này đã giàn xếp vụ tấn công có tổ chức và hệ thống hẳn hoi, đánh vào chính sách kinh doanh trong sáng, liêm trực của Alibaba.com. “Điều tra cho thấy việc theo đuổi các mục tiêu tài chính ngắn hạn bằng mọi giá đã làm hỏng đội ngũ kinh doanh, hủy hoại những giá trị cốt lõi của công ty”, Alibaba nói.

Công ty cho hay họ tiến hành cuộc điều tra sau khi nhận thấy nhiều người mua hàng lên tiếng phàn nàn trên website của công ty vào cuối năm 2009. Đại diện công ty cho biết họ sẽ làm việc với cơ quan chức năng về vụ này, song hướng giải quyết còn phụ thuộc vào việc những nạn nhân có quyết định kiện tụng hay không.

Số tiền trung bình liên quan đến các vụ gian lận là dưới 1.200 USD. Công ty không công bố tổng số tiền liên quan đến vụ việc này.

Jack Ma, từng là một giáo viên tiếng Anh đã sáng lập ra Alibaba vào năm 1999, đang gửi bức thông điệp mạnh mẽ để củng cố niềm tin của công ty. “Một trong những giá trị quan trọng nhất của chúng tôi là sự liêm chính. Điều đó có nghĩa là sự liêm chính của chính các nhân viên và sự liêm chính của các gian hàng trực tuyến – tạo cho Alibaba.com là một nơi an toàn, tin cậy cho các khách hàng doanh nghiệp nhỏ”, Ma nói. Alibaba hiện có hơn 56 triệu người dùng tại hơn 240 quốc gia và lãnh thổ.

Jonathan Lu Zhaoxi, CEO của Taobao, sẽ thay thế David Wei Zhe làm CEO Alibaba. Chưa có thông tin ai sẽ thay thế Giám đốc điều hành Elvis Lee Shi-Huei. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 9,6% giá trị.

Theo Bảo Bình (ICTnews  /Huffingtonpost)

Đọc thêm