Sẽ cấm bán SIM đã đăng ký thông tin

Sẽ cấm bán SIM đã đăng ký thông tin ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT, thời gian kiểm tra vừa qua đã phát hiện đến gần chục triệu thuê bao đã đăng ký thông tin, nhưng chưa kích hoạt chủ yếu của Viettel, MobiFone, Vietnamobile… Trong đó, số SIM đăng ký nhưng chưa kích hoạt của Viettel lớn nhất - tới trên 4 triệu SIM. Trong quá trình kiểm tra việc thực hiện đề án quản lý thuê bao trả trước, Bộ TT&TT cũng đã phát hiện ra những trường hợp lách bằng cách lập doanh nghiệp “ma” rồi dùng 1 số chứng minh thư để đăng ký cho vài nghìn thuê bao rồi bán ra thị trường.

Ông Trụ cho biết đã đề xuất với các đơn vị của Bộ đưa ra quy định ràng buộc cụ thể, tránh trường hợp lập doanh nghiệp, tổ chức “ma” để đăng ký hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường. Theo đó, Bộ sẽ cấm mua, bán những SIM đã đăng ký thông tin. Ngoài ra, Bộ cũng nghiên cứu để có quy định cụ thể về thời gian sau khi đã đăng ký thông tin thuê bao sau một thời gian không kích hoạt sẽ bị xoá thông tin đã đăng ký.

“Nếu cần thiết Bộ TT&TT sẽ ban hành văn bản dưới dạng quy phạm pháp luật để siết chặt việc này”, ông Trụ nói. Nếu quy định này được ban hành thì tình trạng buôn bán SIM số đẹp và việc các chủ điểm giao dịch lập doanh nghiệp “ma” đăng ký thuê bao sẽ cơ bản được giải quyết.

Nghị định số 50 ngày 25/5/2009 quy định sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sử dụng thông tin của người khác hoặc cung cấp thông tin không chính xác để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của mình. Những điểm giao dịch tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước khi không được uỷ quyền nếu phát hiện các vi phạm trong quá trình đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao sẽ bị phạt từ 5 triệu - 8 triệu đồng.

“Nếu Bộ TT&TT xiết việc quản lý thuê bao trả trước dưới hình thức không cho lưu hành buôn bán SIM đã đăng ký thông tin thì trên lý thuyết sẽ giải quyết được tình trạng lập doanh nghiệp “ma” để đăng ký SIM rồi bán hay việc nhà mạng tự kích hoạt rồi bán ra thị trường. Thế nhưng về lâu dài cần có sự đối chiếu được cơ sở dữ liệu thuê bao với cơ sở dữ liệu chứng minh thư mới giải quyết tận gốc được vấn đề này”, một đại diện của MobiFone nói.

Trong khi đó, phía VinaPhone cho biết mạng di động này đã thực hiện việc đăng ký khá nghiêm túc. Đối với những thuê bao đã đăng ký thông tin sau 24h mà không kích hoạt thì hệ thống sẽ xoá thông tin đăng ký nên không có chuyện thuê bao được kích hoạt hàng loạt rồi tung ra bán.

“Chúng tôi chấp nhận việc bán SIM ra trên thị trường có chậm hơn, nhưng đổi lại sẽ không có chuyện hàng triệu thuê bao được đăng ký rồi nhưng lại chưa kích hoạt. Nếu Bộ TT&TT đưa ra những quy định chặt chẽ chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng này. VinaPhone ủng hộ chính sách siết chặt quản lý đối với thuê bao di động trả trước”, đại diện VinaPhone nói.

Theo TK (ICTnews )

Đọc thêm