Sau hạn 31/3: game thủ vẫn vô tư chơi thâu đêm

Sau hạn 31/3: game thủ vẫn vô tư chơi thâu đêm ảnh 1

Người chơi game vẫn có thể “chinh chiến” thâu đêm tại các đại lý Internet. Ảnh: THÁI ANH

Nhà mạng đã nghiêm túc thực hiện?

Theo văn bản số 55 Bộ TT&TT ban hành ngày 7/1/2011 về việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp kỹ thuật để quản lý trò chơi trực tuyến tại đại lý Internet, trong đó yêu cầu trước 31/3/2011, các ISP phải chặn truy nhập game online từ các đại lý Internet và điểm truy nhập Internet công cộng do ISP đang quản lý từ 22 giờ hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau. Đến thời điểm hiện tại, đại diện các nhà mạng cho biết họ đã tiến hành triển khai một cách nghiêm túc.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, FPT đã hoàn thành việc chặn game online tới đại lý Internet từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng vào ngày 30/03/2011. Ông Trần Ngọc Thiều, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Viettel TP.HCM cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại - nhà mạng này đã thực hiện nghiêm túc các quy định đưa ra trong việc chặn game online tới đại lý. Đại diện VNPT và SCTV cũng khẳng định họ đã nghiêm túc thực hiện quy định về quản lý game online...

Mặc dù các nhà mạng đều cho biết đã thực hiện việc chặn game online tới các đại lý Internet do mình phụ trách, nhưng theo ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Tổng giám đốc FPT Telecom, biện pháp này thực tế chỉ chặn được phần ngọn, bên cạnh đó nó còn gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc tiêu tốn tài nguyên và công sức. Việc chặn game hiện nay các nhà mạng đang áp dụng là dùng tường lửa, mà tường lửa này là của cả hệ thống mạng, không chỉ mỗi game… Nếu áp dụng cách làm như văn bản của Bộ đưa ra, nếu nhà phát hành mở game mới, hay thay đổi IP, mọi thứ lại trở lại bình thường và các ISP lại phải vất vả chặn lại từ đầu.

Chính vì thế, theo ông Khoa, phương pháp tốt nhất có thể chặn từ gốc là các ISP tiến hành cung cấp danh sách IP các đại lý Internet của mình cho nhà phát hành game, để họ thực hiện việc chặn game online do mình cung cấp đến các đại lý. Điều này sẽ hiệu quả hơn và như thế là triệt để từ gốc.

Khó khăn của FPT Telecom trong việc thực hiện việc chặn game online tới đại lý cũng chính là khó khăn chung của các nhà mạng. Được biết, hiện nay một số nhà mạng đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề xuất việc chặn này nên bắt nguồn từ các nhà phát hành game nhằm thực hiện hiệu quả hơn.

Đại lý vẫn hoạt động thâu đêm

Mặc dù các ISP đều khẳng định đã nghiêm túc thực hiện các quy định về quản game online nhưng trên thực tế, tại các đại lý Internret, các game thủ vẫn có thể chơi game thâu đêm. 21h30’ ngày 1/4/2011, chúng tôi có mặt tại cửa hàng Internet số 18, ngõ 110, đường Trần Duy Hưng (Quận Cầu Giấy). Cửa hàng được trang bị khoảng 60 máy cùng với 20 camera quan sát, lúc này đang có khoảng 50 game thủ đang say sưa với các nhân vật ảo của mình. Ngồi vào máy, chúng tôi bắt đầu truy cập vào các game được để kín trên màn hình. 21h55’, gần đến giờ cắt đường truyền theo qui định, chúng tôi “lo lắng” quay ra hỏi người trông cửa hàng: “Nghe nói đến 22h bị cắt đường truyền, có chơi được tiếp không anh?” thì anh này tỉnh bơ “làm gì có chuyện đấy, cứ chơi đến lúc… hết tiền”. Quá 22h đêm, truy cập vào các game, đăng nhập tài khoản, người chơi vẫn vô tư “chiến đấu”.

Thời điểm 21h30’ ngày 1/4, khi phóng viên bước vào đại lý Internet 109K3 Bách Khoa thì tại đây cũng đang có khoảng 10 game thủ. Sau khi kiểm tra thông tin trên trang web http://checkip.org/, chúng tôi đã xác định được đại lý Internet này đang sử dụng đường truyền của FPT Telecom.

22h, dù đã đến giờ các ISP phải chặn việc truy nhập đến các trò chơi trực tuyến từ các đại lý Internet và điểm truy cập Internet công cộng do các ISP đang quản lý nhưng trong quán lúc này các game thủ vẫn mải mê chơi không biết đến giờ giấc.

23h15’ mạng FPT của đại lý 109K3 Bách Khoa vẫn “hoạt động” tốt, không có hiện tượng chủ quán thay đổi từ đường truyền chính của tiệm game sang đường truyền khác vì địa chỉ IP vẫn không thay đổi… Dù chủ cửa hàng đã dắt xe của khách chơi vào bên trong nhà nhưng quán vẫn “ngang nhiên” mở cửa như chưa hề có qui định gì.

Trước đó, vào ngày 30 và 31/3/2011, chúng tôi đã có cuộc “khảo sát” nhỏ khi đi đến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ Internet để hỏi xem có biết đến qui định mới này không thì nhận được những câu trả lời gần giống nhau là “không biết” hoặc “không để ý”.

Với qui định mới của Bộ TT&TT về quản lý game online, nhiều người đã hi vọng đây sẽ là “liều thuốc” để hạn chế những tác động tiêu cực của game online. Thế nhưng, có vẻ “bài toán quản game online” vẫn tiếp tục chưa có lời bởi sự chấp hành “không nghiêm túc” của chính những ISP?

Theo Nhóm PV (ICTnews)

Đọc thêm