Sát ngày "trảm", chợ SIM rác nín thở

Sát ngày "trảm", chợ SIM rác nín thở ảnh 1

Chợ SIM rác đang tạm thời nín thở,nghe ngóng động thái từ cơ quan quản lý.
SIM "ảo" vừa bán vừa... cho

Sáng ngày 31/5, dạo qua một vài đại lý SIM tại khu Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội, hầu hết cửa hàng tại đây vẫn cho biết sẵn sàng cung cấp các dịch vụ về SIM thẻ trả trước với số thông tin đăng ký sẵn, đã được kích hoạt.

Mức giá cho các SIM khai thông tin ảo kiểu này dao động từ 45 ngàn đến 65 ngàn tuỳ mạng và số tiền có sẵn trong 2 tài khoản chính/phụ. Chị Hương Liên, chủ một đại lý cho biết: "Hàng này nhập trực tiếp từ đợt trước vẫn còn nên bán nốt, đợt tới chắc nhập của các đại lý lớn hơn để không phải lo kích hoạt".

Qua ghi nhận khoảng 1 tuần trở lại đây, thị trường SIM số trả trước bỗng im lìm đến lạ. Một phần vì các đại lý lo ngại trước thông tin về việc Bộ TT&TT siết chặt đăng ký, phạt nặng việc khai khống, một phần cũng do chính sách của các nhà mạng đang thay đổi và điều chỉnh trong việc phân phối SIM thẻ.

Theo phản ánh từ nhiều chủ hàng SIM thẻ, lượng SIM bán ra từ hơn 1 tuần nay giảm khoảng hơn 10% so với cùng kỳ tháng trước. Mặc dù vậy, theo nhận định của giới buôn SIM thì không phải do tác động của Thông tư mới sắp ban hành mà vì thời gian này vào giai đoạn đầu hè, sinh viên, học sinh phổ thông nghỉ học nhiều nên lượng SIM "rác" bán ra cũng vì thế mà giảm theo.

Tại một cửa hàng thiết bị số trên phố Thái Hà, Hà Nội, khi khách hàng mua iPad 3, ngoài các khuyến mại về phần mềm, phụ kiện thì khách hàng còn được tặng thêm 1 SIM số 3G, mỗi tháng tặng 512MB miễn phí trong 12 tháng. Dĩ nhiên đây là SIM đã được kích hoạt trước với thông tin khống để hưởng khuyến mại, bởi qua liên hệ các tổng đài nhà mạng hiện không có chương trình nào cho thuê bao 3G với hình thức khuyến mại tương ứng.

Gần đây, trước sự việc hàng loạt SIM sinh viên bị khai khống, hưởng khuyến mại và bán ra dưới dạng SIM "rác", nhà mạng Viettel cũng đã mạnh tay rà soát và thu hồi nhưng chưa có động thái nào phạt các đại lý này.

Theo một chủ đại lý, tháng trước SIM Beeline Tỷ phú bán khá tốt, nhưng gần đây loại SIM này cũng thất sủng bởi tín hiệu sóng ở nhiều khu vực tại Hà Nội kém, đặc biệt là các khu trọ thuộc quận Thanh Xuân, nơi tập trung nhiều sinh viên - vốn là khách hàng chính của dòng SIM này.

Về phần giới buôn SIM đẹp, dường như đã chuẩn bị sẵn các hình thức đối phó với các thông tư quản lý mới từ cách đây rất lâu. Bằng chứng là hàng loạt SIM đẹp, giá tiền chục triệu, trăm triệu đã được đăng ký và kích hoạt trước. Số còn lại thì hoặc đưa lên các site thương mại điện tử bán giảm giá từ 20-30%, hoặc chuyển giao cho các đại lý nhỏ để cắt lỗ hay chốt lời.

Kẻ tìm cách ‘lách’, kẻ chờ thời

Khi mà lệnh siết chặt chỉ còn 1 ngày, trên các mạng mua bán và giới dân buôn đã sớm rỉ tai nhau các công cụ mới nhằm kích hoạt lượng SIM đang sẵn có để tránh bị đưa vào diện thu hồi hay quản lý, cũng như hưởng các chương trình khuyến mại nếu còn hạn.

Sát ngày "trảm", chợ SIM rác nín thở ảnh 2

Quảng cáo trên trang rao vặt về phần mềm kích hoạt được 4000 SIM trong 1 giờ.
Tại mạng Muare, nhiều chủ đề rao bán hệ thống phần mềm kích hoạt SIM, đăng ký khống thông tin liên tục được phát ra với giá dao động từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng. Đây là hệ thống phần mềm kết nối máy tính và điện thoại, cho phép kích hoạt tới 4000 SIM/tiếng với các thông tin do máy tự trộn và phát tán qua phần mềm spam.

Điều đáng nói là, những phần mềm này hỗ trợ đầy đủ các thao tác kích hoạt SIM số thông qua việc nhắn tin tới tổng đài đăng ký của nhà mạng, bằng một số thuê bao đại lý đã được đăng ký.

Một đại diện nhà mạng cho biết, sẽ tiến hành thanh kiểm tra, rà soát xem các đầu số đại lý đăng ký kích hoạt có dấu hiệu tăng đột biến số lượng SIM trả trước hay không để sớm có thanh tra và xử phạt.

Ngoài việc kích hoạt trước để hưởng khuyến mại, một bộ phận đại lý SIM thẻ khác "nhờn thuốc" cũng không manh động để chờ các chế tài thực thi xem có đủ mạnh hay không, hay vẫn tiếp tục qua mặt được.

Theo V.H, một đại lý lớn chuyên về SIM thẻ cho hay: "Bộ TT&TT muốn làm mạnh tay nhưng sản lượng phát hành SIM mới cũng là miếng cơm manh áo của nhà mạng, nên việc thực thi phối hợp giữa các cơ quan sẽ chưa thể triệt để và quy củ ngay được. Cứ ôm hàng nằm thở, bán ra túc tắc một vài tuần, chờ thông tin và xử lý thế nào rồi lại  'tung hoành' thôi".

Thực tế thì xuyên suốt quá trình 3 năm quản lý khép chặt dần thuê bao trả trước, tình hình đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Hiện tượng SIM "rác", cháy đầu số đã bớt căng thẳng hơn, cũng như người dùng dần có ý thức hơn trong việc sử dụng SIM di động.

Mong rằng với việc kết hợp liên ngành giữa thanh tra Bộ TT&TT, nhà mạng chủ quản và lực lượng an ninh, Thông tư 04 cũng như các chế tài quản lý SIM số sẽ đưa thị trường này vào quỹ đạo quản lý một cách triệt để, tạo nên một thị trường viễn thông minh bạch và nằm trong tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.
Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm