Sắp có hàng loạt dịch vụ di động 3G

Chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) sẽ trở thành ví tiền, văn phòng di động, thiết bị điều khiển các đồ gia dụng trong nhà, bản đồ số, phòng chiếu phim, nhà hát di động, hay đơn giản là phương tiện truyền tải thông tin, chia sẻ cảm xúc... Tất cả sẽ trở thành hiện thực với công nghệ 3G mà các thuê bao sẽ được tiếp cận chỉ trong vài tháng tới.

MobiFone “nổ súng” đầu tiên

Theo thông báo của các mạng di động trúng tuyển giấy phép cung cấp dịch vụ 3G, khoảng 3 tháng sau khi nhận được giấy phép, MobiFone sẽ là doanh nghiệp (DN) viễn thông đầu tiên đưa dịch vụ này đến với người tiêu dùng. Những DN còn lại sẽ cung cấp dịch vụ sau khi có giấy phép khoảng 9 tháng. Theo lộ trình phủ sóng 3G, trong vòng 1 năm, MobiFone sẽ phủ sóng 3G tới 100% đô thị thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước và trong 3 năm sẽ phủ sóng 3G tới 98% dân số.

Theo MobiFone, kinh phí đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai 3G trong năm đầu tiên sẽ dùng chung 100% cơ sở hạ tầng mạng 2G hiện có như nhà trạm, cột ăng ten... Như vậy khách hàng của mạng này sẽ được tiếp cận với các dịch vụ 3G trong khoảng thời gian sớm nhất trên công nghệ HSPA với tốc độ đường truyền lên tới 7.2 Mb, cho phép thuê bao truy cập internet, thư điện tử và truy cập dịch vụ nội dung nhanh chóng tiện lợi. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone, cho biết mạng này sẽ có kế hoạch ngay trong pha đầu tiên phủ sóng tại những tỉnh, thành đông dân cư theo như cam kết, sẽ hoàn thành sau 3 tháng nhận giấy phép 3G.

VinaPhone sẽ triển khai dịch vụ 3G theo chuẩn WCDMA 2100 MHz. Đây là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Dự kiến song song với việc nâng cao chất lượng dịch vụ truyền thống, mạng 3G VinaPhone sẽ triển khai tới các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, những nơi mạng băng rộng hữu tuyến chưa đáp ứng nhu cầu dịch vụ băng rộng, truy cập internet...

Theo ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của VNPT, việc đầu tư nâng cấp mạng 2G lên 3G sẽ giúp VNPT tiết kiệm được 60% chi phí so với việc đầu tư một mạng 3G mới hoàn toàn. Đây sẽ là cơ sở để VNPT có thể cung cấp các dịch vụ 3G có chất lượng tốt với giá cả hợp lý. Dĩ nhiên nhóm dịch vụ giải trí trên ĐTDĐ sẽ thu hút sự quan tâm nhiều nhất từ giới trẻ.

Thiết bị đầu cuối bắt đầu sôi động

Đại diện các mạng di động MobiFone, VinaPhone cho hay hiện đã có những bước chuẩn bị để có thể cung cấp ngay các nội dung phù hợp với chuẩn 3G. Viettel đã có Công ty Viettel Media chuyên cung cấp các dịch vụ nội dung cùng với việc hợp tác nhiều nhà cung cấp nội dung khác. Nhiều nhà cung cấp thiết bị lớn trên thế giới như Alcatel- Lucent, Nokia Siemens Networks, Nortel, ZTE, Huawei... đang nhận ra cơ hội và sẽ có những cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần cung cấp thiết bị đầu cuối tại thị trường VN.

Trên thị trường hiện nay, theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh tiếp thị Thế Giới Di Động, dòng máy ĐTDĐ có giá trên 6 triệu đồng trước đây chỉ chiếm 2,82%, nay đang được tiêu thụ mạnh do người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến dịch vụ 3G và trang bị những dòng máy có khả năng tích hợp được các dịch vụ mà 3G sẽ mang lại.

Các thiết bị đầu cuối có khả năng đáp ứng được 3G đang tràn vào VN với các dòng sản phẩm của Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Apple... Những mẫu ĐTDĐ 3G đang có mặt trên thị trường VN rất đa dạng, bình dân nhất có giá khoảng 2,5 triệu- 5 triệu đồng như: Q-Mobile T630, Sony Ericsson W6601, Samsung L700, Nokia N78...

Các dịch vụ 3G sẽ có sớm nhất

Điện thoại truyền hình cho phép người gọi và người nghe có thể nhìn thấy hình ảnh của nhau trên ĐTDĐ giống như hai người đang nói chuyện trực tiếp với nhau. Dịch vụ truyền tải đồng thời cả âm thanh và dữ liệu, tải các file âm thanh với dung lượng lớn hơn và tốc độ nhanh hơn (hiện tại GPRS cũng cho tải những file âm thanh có dung lượng thấp và tốc độ chậm). Dịch vụ tải phim ảnh từ ĐTDĐ. Dịch vụ video trực tuyến trên ĐTDĐ với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt, không bị giật hình hay trễ tiếng (thay vì truy cập internet để tải và xem phim như hiện nay). Dịch vụ WAP/Mobile internet. Dịch vụ nhắn tin nhanh, nhắn tin đa phương tiện (MMS) cho phép chuyển tải đồng thời hình ảnh và âm thanh, các đoạn video clip (dữ liệu động) và text cùng lúc trên bản tin với tốc độ nhanh và dung lượng lớn. Dịch vụ HSDPA. Dịch vụ tải nhạc, cho phép tải các clip ca nhạc với dung lượng lớn. Dịch vụ thanh toán qua thiết bị di động, cho phép thanh toán các hóa đơn giao dịch chuyển tiền qua tin nhắn ĐTDĐ (nếu khách hàng có tài khoản mở tại ngân hàng và có liên kết với nhà cung cấp dịch vụ di động)...

Theo Ngọc Mai (NLĐ)

Đọc thêm