Samsung, Toshiba và Sharp bị khởi kiện tại Mỹ

Samsung, Toshiba và Sharp bị khởi kiện tại Mỹ ảnh 1

Giá thành của màn hình LCD có thể còn thấp hơn nữa nếu như một số nhà sản xuất không cố tình gìm giá của chúng. Ảnh: Life.

Bloomberg cho hay, các tập đoàn Samsung Electronics, Toshiba, Sharp và 5 nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng khác vừa bị khởi kiện tại Mỹ bởi văn phòng luật Lisa Madigan, thuộc Illinois Attorney General, với cáo buộc liên quan đến việc những hãng đó đã khống chế giá trị thực của màn hình LCD, khiến cho người tiêu dùng phải chịu thiệt hại về kinh tế.

Các công ty trên đã đồng ý để thiết lập một mức giá chung, hạn chế việc sản xuất ra tấm nền LCD, được sử dụng trong việc sản xuất máy tính, TV và điện thoại di động. Quá trình này đã diễn ra từ ngày 30/11/1988 cho tới ngày 11/12/2006. Văn phòng luật Madigan đã gửi các văn bản bao gồm 34 trang tới tòa án Chicago (Mỹ). Theo Madigan, chính kế hoạch giữ giá LCD ở mức cao đã khiến cho ngườit tiêu dùng và nhiều tổ chức khác gặp những thiệt hại lớn về kinh tế.

Trong khi đó, một văn phòng luật khác là Bill MaCollum thuộc Florida Attorney (Mỹ) vừa cho biết, họ sẽ có một vụ kiện tương tự tại California (Mỹ) về "âm mưu" giữ giá linh kiện film mỏng của tấm nền LCD. Bloomberg cho biết thêm, một phòng luật khác tại New York cũng đã gửi đơn kiện tới các nhà sản xuất LCD cho tòa án tại New York (Mỹ).

James Chung, phát ngôn viên của trụ sở Samsung (tại Suwon, Hàn Quốc) cho hay, Samsung không đưa ra bình luận về những cáo buộc pháp lý trên. Trong khi phát ngôn viên của Toshiba tại Nhật, Keisuke Ohmori trả lời rằng, Toshiba "không thể đưa ra bình luận nào ở thời điểm hiện tại".

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất LCD khác như Sharp, LG Display, Au Optronics và Chi Mei Innolux (cả 2 đều của Đài Loan) cùng với Hitachi, Epson Imaging Device cũng đều liên quan đến vụ kiện này.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm