Samsung dự kiến lãi kỷ lục 7,7 tỷ USD trong quý I/2013

Mảng kinh doanh di động một lần nữa lại là nguồn thu mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Samsung, chủ yếu từ doanh số các dòng điện thoại giá rẻ dành cho những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil cùng với sự góp phần của mức tăng trưởng các mẫu điện thoại Galaxy cao cấp khác.

Dù doanh số bán hàng khá cao của các dòng sản phẩm smartphone Galaxy S và Galaxy Note là yếu tố chính đã giúp Samsung đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận kỷ lục trong những quý vừa qua, nhưng dường như quý đầu tiên của năm tài chính 2013 này được cho là một sự bùng nổ về doanh số cũng như lợi nhuận trước khi mẫu điện thoại Galaxy S4 quan trọng nhất của hãng mới chính thức ra mắt hồi tháng trước. Những đơn hàng đặt trước của mẫu điện thoại này sẽ bắt đầu được nhận từ ngày 16/4, và sẽ bán ra thị trường toàn cầu từ cuối tháng 4 này.

Samsung dự kiến lãi kỷ lục 7,7 tỷ USD trong quý I/2013 ảnh 1

Trong năm nay, Samsung dự định sẽ tung ra 3 mẫu smartphone cao cấp gồm có Galaxy S4 đã được giới thiệu hồi tháng 3, một mẫu Galaxy Note thế hệ mới và một thiết bị sử dụng nền tảng Tizen của Intel.

Các nhà phân tích hãng Counterpoint Research của Hong Kong ước tính Samsung sẽ bán được khoảng 25 triệu chiếc smartphone mỗi tháng trong năm 2013, đạt khoảng hơn 70 triệu chiếc trong quý đầu tiên và cao hơn nhiều so với 63 triệu chiếc mà hãng này đã bán được hồi quý IV/2012. Giới phân tích cũng ước đoán rằng, tổng số smartphone xuất xưởng của Samsung có thể sẽ tăng đến 82 triệu chiếc trong quý II.

Trang Bloomberg cho biết, số lượng smartphone xuất xưởng của Samsung trong quý I vừa qua đã tăng 11% so với quý trước. Nhờ sự ra mắt của mẫu smartphone Galaxy S4 hồi tháng 3 vừa qua cùng với mẫu Galaxy Note dự định phát hành trong năm nay, mảng kinh doanh di động của Samsung sẽ không ngừng tăng trưởng cho đến quý III/2013, cũng là thời gian mà Apple được cho là sẽ giới thiệu một phiên bản iPhone mới.

Samsung dự kiến doanh số của hãng trong quý I/2013 sẽ đạt 46 tỷ USD, thấp hơn so với mức 47 tỷ USD mà các nhà nghiên cứu thị trường trước đó đã dự đoán. Trong khi đó, số lượng iPhone của Apple xuất xưởng dường như đã giảm mạnh khoảng 30%, xuống chỉ còn 30 triệu chiếc so với 47,8 triệu chiếc trong quý trước.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Chung Chang Won của hãng Nomura Holdings tại Hàn Quốc cho biết, lợi nhuận của Samsung trong quý II thậm chí có vẻ sẽ tốt hơn quý này do mẫu điện thoại đình đám Galaxy S4 sắp được tung ra thị trường. Nhà phân tích này cũng cho rằng, số lượng xuất xưởng của mẫu điện thoại cao cấp hàng đầu này của Samsung sẽ qua mặt iPhone trong quý II hay quý III năm nay.

Bên cạnh sự tăng trưởng của mảng kinh doanh di động, Samsung cũng đã đạt được mức lợi nhuận từ mảng thiết bị hình ảnh, chip xử lý và điện tử tiêu dùng. Mảng thiết bị hình ảnh, đặc biệt là sản phẩm màn hình OLED dành cho thiết bị di động, cũng là một trong những trọng tâm nằm trong chiến lược phát triển của Samsung năm 2013. Doanh thu của sản phẩm OLED đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm này cũng chính là loại màn hình đang được sử dụng trong đa số các dòng smartphone Galaxy cao cấp hiện nay của Samsung. Trong khi đó, hai mảng sản phẩm chip xử lý và điện tử tiêu dùng (gồm có mảng TV và điện gia dụng) cũng có mức tăng trưởng rõ rệt, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận chung của hãng.

Samsung sẽ chính thức công bố kết quả kinh doanh hàng quý vào ngày 26/4 tới đây, cách 3 ngày sau khi đối thủ Apple công bố kết quả quý tài chính đầu tiên của họ trong năm 2013. Theo Reuters, giá trị hãng sản xuất điện thoại khổng lồ của Hàn Quốc này hiện ở mức 220 tỷ USD và cổ phiếu của hãng đã giảm 3% trong vòng 3 tháng qua.

Theo Minh Huy (Dân trí)

Đọc thêm