Samsung “đánh phủ đầu” yêu cầu cấm bán iPhone 4S

Dường như rút kinh nghiệm từ những vụ kiện trước, khi sản phẩm của mình luôn là mục tiêu tấn công của Apple, lần này Samsung đã là phía chủ động “khơi chiến”.
Theo đó, hãng điện tử đến từ Hàn Quốc đã gửi đơn kiện lên tòa án thủ đô Paris (Pháp) và thành phố Milan (Ý) trong ngày hôm qua, chỉ ít giờ sau khi Apple chính thức trình làng iPhone 4S và yêu cầu 1 lệnh cấp bán chiếc iPhone mới của Apple tại 2 nước này.
“Samsung tin rằng Apple đã sử dụng các công nghệ vi phạm vào việc nâng cao độ ổn định trên iPhone 4S. Sự vi phạm của Apple là quá nghiêm trọng và iPhone 4S phải cấm bị bán trên thị trường.” - Samsung tuyên bố trên blog chính thức của hãng.
“Apple đã tiếp tục vi phạm một cách rõ ràng quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi và sử dụng công nghệ của chúng tôi 1 cách miễn phí. Chúng tôi cần phải có hành động pháp lý để bảo vệ những phát minh của mình”.

Samsung “đánh phủ đầu” yêu cầu cấm bán iPhone 4S ảnh 1

Chỉ vừa xuất hiện và thậm chí chưa được bày bán, iPhone 4S đã là “nạn nhân” của 1 vụ kiện mới
Cụ thể, Samsung đã cáo buộc Apple có hành vi vi phạm bằng sáng chế mới về công nghệ viễn thông chuẩn W-CDMA (Wideband Code Division Multiple Access) dành cho kết nối 3G trên thiết bị. W-CDMA là công nghệ 3G thay thế cho chuẩn CDMA2000. Một vài quốc gia lớn hiện đang sử dụng chuẩn này, do vậy phiên bản toàn cầu của iPhone 4S đã được tích hợp thêm công nghệ W-CDMA để có khả năng sử dụng tại các quốc gia này.
Với việc yêu cầu 1 lệnh sơ thẩm từ tòa án, Samsung khẳng định là sẽ có bằng chứng đủ sức  thuyết phục để yêu cầu 1 lệnh cấm bán hoàn toàn iPhone 4S nếu vụ kiện được đem ra xét xử. Samsung cho biết sẽ lên kế hoạch để tiếp tục mở rộng vụ kiện tại nhiều quốc gia khác trong tương lai.
Đây được xem là 1 cú sốc đầu tiên đối với Apple, ngay cả khi iPhone 4S chưa chính thức được lên kệ, cũng như khiến những người dùng yêu thích Apple tại Pháp và Ý phải thấp thỏm lo lắng không biết rằng liệu mình có thể được sở hữu iPhone 4S hay không.
Trong khi đó, tại những thị trường khác, Samsung liên tục gặp phải những khó khăn vì những vụ kiện của Apple. Tại châu Âu và tại Úc, số phận các sản phẩm của Samsung vẫn chưa được định đoạt, trong khi Samsung đã lên kế hoạch phát triển tại các thị trường này từ lâu.
Vụ tranh chấp vừa được Samsung tiến hành tại Pháp và Ý mới nhất này đã đưa tổng số các vụ khiếu kiện thương mại lên các tòa án quốc tế giữa 2 công ty Samsung và Apple lên tới con số 25 vụ, trên tổng số 12 quốc gia. Có vẻ như cả Samsung và Apple vẫn còn rất khó để có thể tìm thấy tiếng nói chung.
Hiện Apple và Samsung là công ty đứng thứ nhất và thứ 2 trên thị trường di động toàn cầu (bao gồm cả smartphone và máy tính bảng). Trong khi Apple hiện vẫn đang nắm đầu thị phần với sự thống trị của iPad và iPhone, thì Samsung đang có những bước tiến nhanh chóng về doanh thu và trở thành hãng sản xuất smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Vì vậy, việc Apple tìm mọi cách để kìm hãm đà tăng trưởng của Samsung là điều có thể hiểu được.
Theo T.Thủy (Dân trí / Samsung/Daily Tech)

Đọc thêm