Samsung: “Apple chiến thắng là một sự thất bại của người dùng Mỹ”

Bồi thẩm đoàn và thẩm phán tại tòa án Liên bang ở quận San Jose đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ kiện tụng giữa Samsung và Apple tại Mỹ, theo đó Samsung sẽ phải bồi thường hơn 1 tỷ USD thiệt hại cho Apple. Về phía những cáo buộc cho rằng Apple vi phạm sáng chế của mình, tòa án đã phủ nhận những cáo buộc này.

Về cơ bản, đây là một chiến thắng toàn diện của Apple trước Samsung.

Samsung: “Apple chiến thắng là một sự thất bại của người dùng Mỹ” ảnh 1

Chiến thắng của Apple sẽ khiến người dùng chịu thiệt hại?
Ngay sau khi phiên xử kết thúc, cả Apple và Samsung đã đưa ra những ý kiến của riêng mình. Dĩ nhiên Apple hài lòng về kết quả của phiên tòa. Katie Cotton, phát ngôn viên của Apple cho biết phán quyết của tòa án đã giúp công lý được thực thi.

“Chúng tôi xin chân thành cám ơn bồi thẩm đoàn cho những đóng góp của họ và đầu tư thời gian để lắng nghe câu chuyện của chúng tôi. Và chúng tôi rất vui mừng để cuối cùng có thể nói ra sự thật. Hàng núi bằng chứng cho thấy việc sao chép của Samsung còn sâu xa hơn cả những gì chúng tôi đã biết. Vụ kiện giữa Samsung và Apple thậm chí còn nhiều hơn vấn đề về bằng sáng chế hay tiền bạc, mà là về các giá trị. Tại Apple, chúng tôi đánh giá sự độc đáo và đổi mới cho cuộc sống của chúng ta để tạo nên những sản phẩm tốt nhất trên trái đất. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm để làm hài lòng khách hàng của chúng tôi, không phải để cho các đối thủ  cạnh tranh có thể sao chép trắng trợn. Chúng tôi hoan nghênh tòa án cho việc trừng phạt các hành vi cố ý của Samsung và gửi đi một thông điện rõ ràng rằng ăn cắp là không đúng”.

Về phần Samsung, hãng cũng đã đưa ra bản thông cáo của mình sau khi vụ kiện kết thúc.

“Phán quyết ngày hôm nay không nên được xem là một chiến thắng cho Apple, mà phải xem như là một sự thất bại cho người tiêu dùng tại Mỹ. Nó sẽ dẫn đến ít sự lựa chọn, ít sự đổi mới hơn và sẽ chỉ mang lại những sản phẩm gia cao. Thật là đáng tiếc khi luật pháp lại cho rằng có thể cấp bằng sáng chế cho một công ty độc quyền các sản phẩm hình chữ nhật với các góc bo tròn, trong khi công nghệ đang được cải thiện hàng ngày bởi Samsung và các công ty khác. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn, và họ biết những gì họ đang mua, trong khi họ đang mua sản phẩm của Samsung, khó có thể để nhầm lẫn với sản phẩm của Apple. Đây không phải là quyết định cuối cùng trong vụ án này hay trong các trận chiến pháp lý đang diễn ra tại các tòa ns khác nhau trên khắp thế giới, một số trong đó đã phủ nhận các cáo buộc của Apple. Samsung vẫn sẽ tiếp tục sự đổi mới và mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng”.

Nhiều chuyên gia và các nhà quan sát cũng đã đưa ra những nhận định khác nhau cho riêng mình sau khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng.

Mark Lemley, Giáo sư luật của trường đại học Stanford xem đây là phiên xử lớn nhất trong lịch sử, cả giá trị bồi thường lẫn ảnh hưởng của nó: “1.051.855.000 USD. Đủ lớn để trở thành vụ án bằng sáng chế lớn nhất trong lịch sử”, Lemley viết trên Twitter của mình.

Trong khi đó, Al Sabawi, cựu giám đốc của IBM và là sáng lập của công ty phần mềm Quantopix thì cho rằng Samsung xứng đáng để bị xử thua.

“Với tất cả những kẻ sao chép lười biếng, những người nghĩ rằng chỉ việc cắt và dán là tạo nên một thành quả. Đó là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi mồ hôi và các thành tựu trí tuệ. Ý tưởng, thiết kế và sự đổi mới không thể bị đánh cắp mà không để lại hậu quả”.

Còn với Robert Barr, Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật và Công nghệ tại trường đại học California thì nhận xét rằng kết quả của vụ án có tác động rất lớn đến toàn thể ngành công nghệ. Điều này sẽ khiến cho các nhà sản xuất khác, không chỉ Samsung, gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với sản phẩm của Apple.

“Kết quả bản án cho thấy các bằng sáng chế của Apple đã được duy trì một cách hợp lệ. Các công ty khác sẽ phải tránh các bằng sáng chế này hoặc phải tự tạo ra các phát minh mới. Số tiền thiệt hại sẽ là rất lớn. Đây là một bản án về bằng sáng chế lớn nhất từ trước đến nay, đặc biệt là nếu khi thẩm phán đưa ra phán quyết yêu cầu phải thu hồi sản phẩm hoặc ngăn chặn các sản phẩm mới của Samsung. Cho dù các công ty khác có muốn kiện tụng với Apple, họ sẽ phải cần nhiều các bằng chứng mới và cũng sẽ rất khó khăn để thực hiện”.
Theo T.Thủy (Dân trí / NYTimes)

Đọc thêm