Sai lầm lớn nhất của Apple

Sai lầm lớn nhất của Apple ảnh 1

Steve Jobs (trái) và John Sculley. Ảnh: Fanboy.

Đây được coi là lời thừa nhận thẳng thắn nhất trong sự nghiệp của một CEO. Sculley chia sẻ: "Thật là một quyết định sai lầm khi Apple tuyển tôi vào vị trí CEO. Tôi không phải lựa chọn số một của Steve Jobs. Ông ấy mới là ứng cử viên hàng đầu. Nhưng ban lãnh đạo không muốn Jobs làm Tổng giám đốc khi mới 25, 26 tuổi. Họ cũng loại hết các ứng viên am hiểu công nghệ khác. David Rockefeller, một cổ đông của Apple, đề xuất tìm kiếm CEO ở một lĩnh vực khác. Và họ chọn tôi, khi đó đang là Chủ tịch hãng đồ uống Pepsi. Tôi đến Apple mà không hiểu gì về máy tính. Ban lãnh đạo muốn tôi và Jobs làm việc cùng nhau. Ông ấy chịu trách nhiệm kỹ thuật còn tôi làm nhiệm vụ marketing.

Lý do tôi nói Apple đã sai khi tuyển tôi là vì Jobs luôn muốn trở thành CEO. Khi ông ấy ra đi (năm 1986, Apple từ chối lời đề nghị thay thế Sculley của Jobs), tôi vẫn chưa rành lắm về máy tính. Những sản phẩm chúng tôi làm đều là ý tưởng của Jobs. Tôi hiểu phương pháp luận của ông và chúng tôi không thay đổi nó. Chúng tôi tập trung vào thiết kế. Chúng tôi phát triển PowerBook, QuickTime... Tất cả những thứ đó được xây dựng dựa trên triết lý của Jobs. Tất cả các ý tưởng thiết kế đều là của Jobs".

Tuy nhiên, có người cho rằng việc tuyển Sculley lại là điều hay. Sau khi rời Apple, Jobs đã tiếp tục theo đuổi giấc mơ cách mạng hóa ngành công nghiệp máy tính với công ty Next Computer và tích tũy thêm nhiều kinh nghiệm với xưởng phim hoạt hình Pixar. Và khi trở lại làm CEO của Apple vào năm 1998, ông mở ra một giai đoạn phát triển mới, đưa Apple đến với thành công cùng các sản phẩm trứ danh iPod, iPhone và iPad.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm