Sai lầm của đối thủ trong mắt thiên tài thiết kế tại Apple

Nhà đồng sáng lập Apple đã qua đời Steve Jobs đóng góp nhiều cho thành công của hãng này, nhưng Sir Jonathan Ive - được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ - mới là người đứng đằng sau các thiết kế tinh xảo và quyết rũ trong iMac, iPhone, iPod và iPad. Nhưng ông chọn cách làm việc thầm lặng phía sau hậu trường, hiếm khi xuất hiện tại các sự kiện lớn và ít trả lời phỏng vấn báo chí.

Sai lầm của đối thủ trong mắt thiên tài thiết kế tại Apple ảnh 1

Hiệp sĩ Jonathan Ive, chuyên gia thiết kế nổi tiếng của Apple.

Trong cuộc trò chuyện với The Independent, Sir Jonathan cho hay, đối thủ của Apple đã đi sai đường khi cố tìm sự mới lạ thay vì trước tiên là phải tập trung làm cho chúng trở nên tốt, hoàn thiện hơn so với thế hệ cũ: "Hầu hết đối thủ của chúng tôi quá chú trọng mục tiêu làm ra thứ gì đó khác biệt, hoặc trông có vẻ khác biệt. Tôi nghĩ đó thực sự là sai lầm. Một sản phẩm về cơ bản phải tạo cảm giác tốt hơn cũ. Đó là nguyên tắc mà chúng tôi luôn tuân theo".

Là Phó chủ tịch Apple chuyên phụ trách về thiết kế, ông đã vẽ lên nhiều sản phẩm có kiểu dáng đơn giản, dễ dùng nhưng trông cuốn hút hơn hẳn của các hãng khác. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo những vật thể đơn giản nhất khiến bạn khó có thể tưởng tượng chúng theo cách khác. Nhưng đơn giản không có nghĩa là mất đi sự lôi cuốn. Hiểu đúng triết lý, bạn sẽ tiến gần và tập trung hơn vào sản phẩm", ông nhấn mạnh. Quá trình đó đòi hỏi "sự chú ý một cách say mê đến từng chi tiết", "tập trung đặc biệt" và quan trọng là biết cách làm việc theo nhóm.

"Tôi luôn liên hệ với các nhà thiết kế và các kỹ sư điện tử. Chúng tôi có cùng một mục tiêu, cùng có mối quan tâm là làm nên những sản phẩm lớn", Sir Jonathan nói.

Vai trò của thiên tài thiết kế này quan trọng đến mức Steve Jobs từng nói Jonathan Ive nắm giữ nhiều quyền năng hơn bất cứ ai tại Apple, trừ Jobs, và không ai trong công ty có thể bảo Ive phải làm thế này thế kia. "Hầu hết những người trong cuộc đời Jobs đều có thể thay thế được. Nhưng không phải Jony", bà Laurene Powell Jobs, vợ của phù thủy công nghệ quá cố, khẳng định.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm