RIM cảm thấy “sức nóng” từ Android

RIM cảm thấy “sức nóng” từ Android ảnh 1

Giờ đây, không chỉ cạnh tranh với iPhone, RIM còn phải đối phó với Droid.

Hãng viễn thông Mỹ Verizon Wireless tuyên bố rõ ràng ngay từ đầu rằng những mẫu điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android được thiết kế nhằm gây áp lực lên Apple, hãng sản xuất ra iPhone, và AT&T, hãng phân phối độc quyền iPhone tại Mỹ. Với ngân sách marketing lên tới 100 triệu USD, Verizon Wireless khẳng định niềm tin những mẫu máy Droid sẽ vượt qua iPhone.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Droid và các thiết bị khác hỗ trợ hệ điều hành Android có thể còn khiến Research In Motion (RIM), nhà sản xuất các mẫu smartphone BlackBerry, lo ngại. “Rõ ràng, rất nhiều chiêu marketting của Verizon nhắm tới Droid, vì thế nó sẽ làm tổn thương RIM”, nhà phân tích Steve Li của hãng Raymond James (Mỹ) cho biết.

Ngày 17/12, các nhà phân tích đã xem xét sơ bộ về tác động của Droid lên RIM, sau khi RIM công bố kết quả kinh doanh vào quý kết thúc ngày 28/11. Từ ngày 6/11, hãng Verizon Wireless bắt đầu bán smartphone Droid. Những mẫu ĐTDĐ Android khác đã tồn tại trên thị trường từ trước khá lâu. Tuy nhiên, chiếc Motorola Droid mà Verizon Wireless tung ra đã nhận được nhiều phán xét, thán phục nhất. Nó cũng đang tạo ra tiếng vang lớn nhất đối với các dòng máy Android.

Hãng phân tích thị trường di động ước tính Droid đã bán ra được khoảng 250.000 chiếc trong kỳ lễ cuối tuần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Trong khi đó, theo hãng phân tích RBC Capital Markets, doanh số Droid đạt gần 1 triệu chiếc vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, cả Motorola và Verizon Wireless đều chưa tung ra công bố chính thức.

Theo phản ánh từ phía người dùng, một số tỏ ra hài lòng với Droid nhờ màn hình cảm ứng rộng rãi, trong khi đó, số khác “điểm mặt” một vài điểm yếu của Droid. Tuy nhiên, cũng có những người “chê ra mặt” rằng bàn phím máy quá nông, xử lý thông tin chậm và nắp vỏ pin dễ trượt ra ngoài.

Thực tế, Motorola Droid là chiếc máy tương thích với mạng CDMA 1X 800/1900, EVDO REV, dùng bộ vi xử lý 550 MHz, chạy trên nền hệ điều hành Android 2.0. Máy có màn hình cảm ứng rộng 3,7 inch, độ phân giải 480 x 854 pixel, và một camera 5 “chấm”. Máy cũng dùng bàn phím nhập liệu Qwerty, khả năng tự động xoay hình theo chiều cầm máy, có chức năng định vị toàn cầu cùng các công nghệ kết nối không dây.

RIM cảm thấy “sức nóng” từ Android ảnh 2

Đối phó với cả iPhone lẫn Droid

Tỷ suất lợi nhuận giảm

Thực tế, kết quả kinh doanh của RIM đã phản ánh sức cạnh tranh ngày càng tăng từ iPhone. Trong quý gần đây RIM đã đưa ra dự đoán tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, cho thấy RIM đang phải chi nhiều tiền hơn để sản xuất những mẫu máy có đầy đủ tính năng và hấp dẫn người dùng, nhằm cạnh tranh với iPhone và những mẫu máy tiên tiến khác.

Theo các nhà nghiên cứu của IDC, trong quý III, RIM nắm 19% thị phần điện thoại thông minh, Nokia – hãng sở hữu hệ điều hành Symbian – nắm 38%, còn Apple chiếm 17%. Để nâng cao thị phần, RIM tung BlackBerry 8520, một mẫu máy cấp thấp được bán tại Wal-Mart. Các nhà phân tích dự đoán RIM sẽ báo cáo doanh số 9,7 triệu chiếc và 4 triệu thuê bao mới trong quý tài chính thứ 3, tăng so với mức doanh số 6,7 triệu chiếc và 2,6 triệu thuê bao mới của cùng kỳ năm trước.

Là hãng phân phối BlackBerry lớn nhất, Verizon Wireless đã rất thận trọng để Droid không làm ảnh hưởng đến BlackBerry. “Verizon rất hiểu điều này”, Ramon Llamas, nhà phân tích của hãng IDC, nói. “Droid là chiếc điện thoại tiêu dùng, trong khi việc người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các thiết bị BlackBerry, điều đó buộc Verizon phải cân đối giữa hai dòng máy”. Verizon Wireless không đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này.

RIM cảm thấy “sức nóng” từ Android ảnh 3

Đối phó với cả iPhone lẫn Droid

Ngay cả khi hãng quảng cáo Droid, Verizon Wireless cũng vẫn ủng hộ mạnh mẽ BlackBerry. Chiến dịch “Mua một tặng một” đã giúp BlackBerry Curve trở thành chiếc điện thoại thông minh bán chạy nhất trong quý III, theo nghiên cứu của hãng phân tích thị trường NPD Group. Verizon Wireless thực sự là hãng hậu thuẫn mạnh mẽ cho những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng Storm của RIM. Đây cũng là sản phẩm nhắm tới cạnh tranh với iPhone. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói doanh số của Storm chưa đạt mức mong đợi.

RIM từ chối bình luận câu chuyện này song các nhà quản trị của hãng từng nói trước đây rằng họ sẵn sàng chấp nhận tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn để đổi lấy doanh số cao hơn. Năm 2008, cổ phiếu RIM giảm sút sau khi CEO James Balsillie tuyên bố công ty đã lên kế hoạch tập trung vào người tiêu dùng cá nhân. “Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm để theo đuổi mục tiêu trên”, Balsillie nói trong một cuộc hội thảo. Tất nhiên, điều đó khiến RIM phải đầu tư nhiều hơn. Tỷ suất lợi nhuận của hãng dã giảm xuống mức 47%, từ mức 51% trước đó. Cổ phiếu cũng giảm hơn 27% giá trị.

Trong những tháng sau đó, chiến lược của RIM đã chứng tỏ các dấu hiệu thành công. Cổ phiếu “cha đẻ” BlackBerry lại tăng. Và sau một đợt giảm nhẹ vào hồi tháng Năm, sang tháng Sáu nó đã đạt đỉnh 85,44 USD. Ngày 16/12 vừa qua, cổ phiếu RIM khép lại ở mức 64, 08 USD. RIM có thể sẽ phải xem xét lại chiến lược, nhà phân tích Charles Wolf của hãng Needham & Co có trụ sở tại New York, nói.

Đó là, RIM sẽ cần thể hiện mình có thể chịu được áp lực, mối đe dọa không chỉ từ iPhone của Apple mà còn cả từ những chiếc máy Droid.

Theo Mạnh Hùng (ICTnews)

Đọc thêm