Ra tuyên bố Viên Chăn về thúc đẩy băng rộng

Từ ngày 15 – 16/10/2009, đoàn Bộ TT&TT do Thứ trưởng thường trực Lê Nam Thắng làm Trưởng đoàn, đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN lần thứ 9 (TELMIN 9) tổ chức tại thủ đô Viên Chăn, Lào.

Hội nghị Bộ trưởng TELMIN 9 được tổ chức ngay sau hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Viễn thông và CNTT (TELSOM) diễn ra từ ngày 12-14/10/2009.

ASEAN TELMIN là Hội nghị cấp Bộ trưởng được tổ chức thường niên với mục đích tăng cường hợp tác về viễn thông và CNTT giữa các nước thành viên ASEAN.

Hội nghị TELMIN 9 năm nay có sự tham dự của đại biểu cấp Bộ trưởng 10 nước ASEAN và 4 nước đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng CHDCND Lào Douangchai Phichit đã nhấn mạnh vai trò của ICT như một ngành kinh tế quan trọng thúc đẩy sự hội nhập nhanh chóng trong ASEAN ở tất cả mọi lĩnh vực, ngành nghề và của toàn xã hội.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng các nước ASEAN đã nhất trí thông qua văn kiện chung của Hội nghị: “Tuyên bố Viên Chăn về thúc đẩy việc hiện thực hoá băng rộng trong ASEAN”. Việc hiện thực hoá kết nối băng rộng trong ASEAN sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng cường hợp tác nội khối cũng như thúc đẩy sự phát triển và hội nhập toàn cầu của ASEAN.

Liên quan đến nội dung của Tuyên bố, Bộ trưởng các nước nhất trí đẩy mạnh việc triển khai băng rộng tốc độ cao, kết nối cơ sở hạ tầng thông tin giữa các nước trong khu vực, qua đó tăng cường việc ứng dụng băng rộng thông qua các giải pháp và nội dung tiên tiến, có giá trị kinh tế cao.

Một trong số những nội dung quan trọng được các Bộ trưởng đưa ra thảo luận tại Hội nghị năm nay là việc xây dựng một Kế hoạch tổng thể định hướng phát triển cho ICT ASEAN đến năm 2015 (ASEAN ICT Masterplan) với chủ đề “Hướng tới một ngành ICT mạnh mẽ và chuyển đổi, vì một ASEAN phát triển toàn diện, năng động và hội nhập”. Bản Kế hoạch tổng thể sẽ được các nước ASEAN cùng thảo luận, xây dựng và dự kiến sẽ được chính thức thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng TELMIN vào năm 2010.

Cũng tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã cùng nhau rà soát và thông qua một loạt các lĩnh vực hợp tác khác với các hoạt động cụ thể đã và đang được triển khai trong ASEAN, bao gồm: hợp tác về ICT trong khu vực nhằm giảm nhẹ hậu quả thiên tai, hợp tác đào tào ICT cho thế hệ trẻ, phát triển nguồn nhân lực về ICT, hợp tác an ninh thông tin, thương mại điện tử, v.v... Hoạt động hợp tác ở các lĩnh vực nêu trên sẽ góp phần tối ưu hoá chi phí kinh doanh trong ASEAN, đồng thời đưa ASEAN nhanh chóng trở thành một điểm đến về đầu tư ICT của thế giới.

Bên cạnh các phiên làm việc nội bộ ASEAN, Bộ trưởng các nước ASEAN và Bộ trưởng các nước đối thoại bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ đã có các phiên họp riêng nhằm đánh giá kết quả hợp tác về ICT đạt được giữa ASEAN với các nước đối thoại và thảo luận về định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Về kế hoạch hợp tác giai đoạn 2009-2010, các nước ASEAN đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam thông qua các sáng kiến tăng cường hợp tác trong khu vực, cụ thể là 3 dự án về hợp tác ICT trong khu vực (trên tổng số 8 dự án) đã được các Bộ trưởng thông qua và nhất trí cấp kinh phí triển khai từ Quỹ ASEAN ICT trong giai đoạn 2009-2010: Dự án Sàn giao dịch điện tử ASEAN ICT e-Mall giai đoạn II; Dự án về tăng cường hiệu quả phân chia số (digital dividend) trong ASEAN và Dự án về đào tạo quản lý tần số cho các nước đang phát triển trong ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN TELMIN 10 sẽ diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 11/2010 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo Thành Nam (ICTnews)

Đọc thêm