Quy trình xét giải thưởng di động và Internet

Tất cả đơn vị quản lý vào cuộc

Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 xét và trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong 4 lĩnh vực chính gồm: Dịch vụ thông tin di động, Internet; Công nghiệp CNTT; Đào tạo nhân lực CNTT; và ứng dụng CNTT. Trong đó, giải thưởng trong lĩnh vực dịch vụ di động và Internet được xét trên nhiều số liệu từ nhiều khảo sát nghiên cứu độc lập khác nhau. Ngoài những số liệu và thuyết minh trong hồ sơ tham dự giải thưởng của các đơn vị tham dự, ban tổ chức còn sử dụng khảo sát từ giới truyền thông, các số liệu quản lý của các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và số liệu đo kiểm chất lượng của Cục Quản lý Chất lượng CNTT–TT. Đặc biệt trong giải thưởng này, Ban tổ chức còn mời công ty Teleperformance chuyên về chăm sóc khách hàng để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng và chất lượng dịch vụ đối với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động.

Để thẩm định và xem xét kỹ lưỡng hồ sơ tham dự của các doanh nghiệp, các đơn vị của Bộ TT&TT đã được huy động tổng lực vào cuộc. Theo đó, Vụ Viễn thông có trách nhiệm thống kê số liệu về thuê bao và số lượng trạm BTS của các mạng di động của các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng, Vụ KHTC được giao nhiệm vụ thống kê về doanh thu của các mạng di động, Cục Quản lý Chất lượng CNTT -TT được giao nhiệm vụ đánh giá chất lượng dịch vụ của các mạng di động và Internet, Trung tâm Internet VN, VNNIC được giao nhiệm vụ thống kê số thuê bao ADSL của các ISP, Báo Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm lấy kết quả khảo sát của giới truyền thông về chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng... Riêng Công ty Teleperformance sẽ khảo sát khách hàng của các mạng di động về tiêu chí chăm sóc khách hàng.

Khảo sát từ nguồn báo chí

Để phục vụ cho công tác chấm giải của nhóm lĩnh vực di động và Internet, chiều ngày 6/2/2009, Báo Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với phóng viên, biên tập viên CNTT-TT của các cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam để tiến hành khảo sát chấm điểm cho các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực di động và Internet theo các tiêu chí mà Hội đồng sơ khảo giải thưởng đưa ra. Việc khảo sát, bầu chọn này được các nhà báo đưa ra trên cơ sở quá trình theo dõi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này, cũng như các ý kiến phản ánh của độc giả

Các kết quả này đã được Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo làm cơ sở để chấm điểm cho các nhà cung cấp dịch vụ di động và Internet. Một điều khá thú vị là kết quả khảo sát bầu chọn của các nhà báo lại đồng thuận với kết quả mà Hội đồng giám khảo đưa ra dựa trên hồ sơ, số liệu quản lý, các khảo sát độc lập. Kết quả khảo sát từ giới truyền thông đã bầu chọn ra MobiFone là Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất, Mạng di động có chất lượng dịch vụ tốt nhất, Mạng di động có dịch vụ giá trị gia tăng tốt nhất. Trong khi đó, Viettel được giới truyền thông bầu chọn là Mạng di động có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất, Mạng di động có vùng phủ sóng rộng nhất. Đối với dịch vụ Internet, khảo sát, bình chọn của giới truyền thông đã chọn ra VDC là Nhà cung cấp dịch vụ Internet có chất lượng dịch vụ tốt nhất, Nhà cung cấp dịch vụ Internet có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất.

Điểm khác duy nhất từ khảo sát của giới truyền thông so với kết quả của giải thưởng là trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng thì giới truyền thông bầu chọn cho Viettel là Nhà cung cấp dịch vụ Internet chăm sóc khách hàng tốt nhất và thứ hai mới đến VDC. Tuy nhiên, để xác định ra nhà cung cấp dịch vụ Internet chăm sóc khách hàng tốt nhất, Hội đồng Sơ khảo nhóm giải thưởng này đã phải dựa trên các yếu tố khác như: Chiến lược chăm sóc khách hàng; Chất lượng hoạt động của Trung tâm chăm sóc khách hàng; Các dịch vụ gia tăng hỗ trợ khách hàng, Tỷ lệ khiếu nại của khách hàng.

Theo ICTNews

Đọc thêm