Quảng cáo trực tuyến bất ngờ 'áp đảo' truyền hình

Trong vài tháng vừa qua, doanh thu từ quảng cáo nội địa của Facebook đã vượt mặt các công ty như Comcast, CBS Corp, Disney, và 21st Century Fox. 13,1 tỉ USD mà mạng xã hội này và Google thu về trong quý II-2016. Thậm chí đã vượt qua tổng doanh thu cùng kỳ của bốn ông lớn truyền hình (con số doanh thu nội địa của Facebook bao gồm cả Canada, trong khi doanh thu của Google chỉ tính riêng tại Mỹ).

Doanh thu của Google từ quảng cáo luôn lớn hơn Facebook rất nhiều. Tuy nhiên, Facebook cũng đã và đang nhanh chóng thu hẹp dần khoảng cách này. Với tốc độ tăng trưởng đạt 64%, Facebook phát triển nhanh gấp tám lần CBS Corp, công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất ngành giải trí

Facebook sẽ dần đạt tới quy mô của Google tại thị trường Mỹ và vượt xa những công ty truyền hình lớn. Đó là còn chưa nói đến doanh thu quảng cáo toàn cầu của Facebook lớn gấp hai lần doanh thu đến từ nội địa.

Sự cá nhân hóa của các quảng cáo đã tạo nên thành công không thể chối cãi. Trong khi quảng cáo trên Facebook có thể nhắm chính xác đến những người dùng thường xuyên (226 triệu người tại Mỹ và 175 triệu người tại Canada tính đến cuối tháng 6) dựa trên những đặc điểm cá nhân của từng người thì các công ty truyền hình lớn thường lại biết quá ít về những khán giả của mình.

Mảng quảng cáo trực tuyến của các công ty truyền hình có kết quả khả quan hơn. Tuy vậy, với lượng khán giả lớn nhưng rải rác trên các kênh TV trả phí, trang web của nhãn hàng, hay các trang truyền hình trực tuyến như Hulu, Sling TV, người đặt quảng cáo hầu như không thể biết được người xem là ai và sở thích của họ là gì.

Facebook hiện thu về trung bình mỗi năm 50 triệu USD từ người dùng tại Mỹ và Canada, tăng cao so với 34 triệu doanh thu năm trước và 21 triệu USD năm trước nữa. Hiện không có số liệu từ các công ty truyền hình.

Một trong những lợi thế khác so với quảng cáo truyền thống chính là các quảng cáo trên Facebook sẽ chỉ tính phí nếu mang tới những tương tác cụ thể từ người dùng. Được biết đến trong ngành như một "quyền lực đặc biệt", một tính năng mà quảng cáo truyền hình chưa thể có.

Vì vậy, khi ngành truyền hình còn đang vui mừng với một doanh thu quý tăng nhẹ thì Facebook và Google đã giành về cho mình miếng bánh lớn hơn rất nhiều từ thị trường quảng cáo trực tuyến màu mỡ. Trong bối cảnh ấy, “thành tựu” nhỏ nhoi của ngành quảng cáo truyền hình có lẽ chỉ như "muối bỏ bể".

 

Đọc thêm