Quảng cáo CNTT “trỗi dậy”

Các công ty như Google gần đây bắt đầu gia tăng mạnh hoạt động quảng cáo. Cuối tuần trước, Google đã phát động chiến dịch quảng cáo trên toàn cầu cho dịch vụ Gmail Google Docs, phần mềm xử lý văn bản và bảng tính trực tuyến. Đây là động thái bất thường với người khổng lồ Internet có thói quen rất ít thực hiện quảng cáo truyền thống.

Giữa tuần qua, nhà sản xuất thiết bị mạng Juniper Networks bắt đầu chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên để cải thiện nhận diện thương hiệu. Đối thủ lớn nhất của Juniper Networks là Cisco Systems cũng vừa mở chiến dịch quảng cáo trên mạng, báo in và phát thanh để quảng bá dòng sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, và hệ thống hội nghị trực tuyến mới dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Động thái trên của các hãng công nghệ diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp và người tiêu dùng bắt đầu tăng chi tiêu cho công nghệ sau hơn một năm cắt giảm vì suy thoái. Mặc dù mức tăng trưởng chi tiêu CNTT được dự báo vẫn ở mức thấp so với thời điểm chưa suy thoái, nhưng dường như một sự phục hồi dù nhỏ cũng đủ để các công ty công nghệ đua nhau mở chiến dịch quảng cáo giới thiệu sản phẩm và logo mới với hy vọng có được miếng bánh thị trường lớn hơn.

Microsoft cũng đang triển khai chiến dịch quảng cáo 300 triệu USD cho sản phẩm hệ điều hành Windows 7. Còn Yahoo hy vọng lôi kéo khách hàng và các hãng tiếp thị trở lại với chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, ngoài trời, trực tuyến và phát thanh trị giá tới 100 triệu USD.

“Các hãng công nghệ đang cố là người tiên phong”, Dean Crutchfield, quản lý của Method (Mỹ) - công ty tư vấn thương hiệu, đã từng làm cho Yahoo, Microsoft và Cisco - nói. “Dường như bây giờ là thời điểm họ có thể nổi lên hoặc là chết.”

Ngân sách tiếp thị trong ngành công nghệ có xu hướng tăng chậm hơn so với doanh thu, trong bối cảnh suy thoái thì ngân sách này thường bị cắt giảm đầu tiên, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Doanh thu của các công ty công nghệ toàn cầu sẽ giảm 2,5% trong năm 2009 nhưng ngân sách tiếp thị có thể giảm tới 8,3%, IDC cho hay.

Tuy nhiên xu hướng này dường như đang thay đổi. Khi các công ty bắt đầu tăng chi tiêu trở lại, IDC dự tính ngân sách tiếp thị ở các công ty công nghệ sẽ tăng lên 3,5% trong năm 2010 trong khi đó doanh thu sẽ tăng khoảng 3%.

Dự báo của IDC dường như đã bắt đúng thóp các hãng công nghệ lớn. Chiến dịch quảng cáo mới của Yahoo được công bố tháng trước là nỗ lực quảng cáo toàn cầu đầu tiên của hãng này nhằm khôi phục đà tăng trưởng. Chiến dịch quảng cáo này còn nêu bật cách thức Yahoo có thể giúp các doanh nghiệp quảng bá đến từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Thậm chí cả gã khổng lồ Google nổi tiếng về tiết kiệm chi cho quảng cáo, chỉ chi có 26,7 triệu USD cho quảng cáo năm ngoái (theo hãng nghiên cứu TNS Media Intelligence), cũng bắt đầu tăng đầu tư cho quảng cáo. Trong tháng 8 vừa qua, Google ra mắt chương trình quảng cáo đưa ra các lý do các doanh nghiệp nên từ bỏ phần mềm của các hãng khác để “đến với Google”.

Chương trình quảng cáo này được Google thực hiện trên báo in, biển hiệu trong nhà và ngoài trời ở Mỹ và nước ngoài với các khẩu hiệu như “Nếu hòm thư điện tử của bạn đầy, sao không đến với Google?”. Người phát ngôn của Google từ chối bình luận về chi phí quảng cáo.

Còn người phát ngôn của Microsoft thì cho biết “Chiến dịch quảng cáo cho Windows 7 là một trong những chiến dịch lớn nhất trong lịch sử của Microsoft”.

Hãng chip Intel từ tháng 5 đã khởi động chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có trong 4 năm nay, với mục tiêu khuyến khích người dùng đầu tư vào công nghệ để vượt qua suy thoái.

Theo Duy An (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm