Quản game online trên di động thế nào?

Việc quản lý game online trên máy tính (PC) vẫn còn đang có nhiều tranh cãi và chưa đi đến hồi kết, giờ đây cơ quan chức năng sẽ có thêm vấn đề phải quan tâm khi game online trên di động ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Quản game online trên di động thế nào? ảnh 1

Đầy đủ thể loại

Nếu như game online trên PC đòi hỏi người dùng phải có kết nối mạng Internet thì với game online trên di động, người dùng cũng phải sử dụng điện thoại có các kết nối như 3G, GPRS, Wifi... mới có thể tham gia vào trò chơi. Với việc 3G đã được các nhà mạng triển khai tại Việt Nam cùng những chiếc điện thoại được trang bị các kết nối 3G, GPRS, Wifi có giá thành ngày càng giảm, môi trường điện thoại đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người làm game trên di động. Bên cạnh các game offline, game online cũng bắt đầu nở rộ.

Từ việc chơi những game đơn giản như đánh cờ vua, đánh bài, cờ ca rô... giờ đây người dùng di động cũng có thể tham gia chơi các game online đa dạng các thể loại như webgame, casual, nhập vai (RPG), nuôi thú, thể thao... không khác gì đang trải nghiệm các game online đúng nghĩa như chơi trên PC. Hàng loạt các game online trên di động đã được các công ty kinh doanh giới thiệu trên thị trường như Tini Pet, Avatar, Thuỷ Hử Online, Mai An Tiêm, Minh Châu Tam Quốc, Nam Quốc Sơn Hà, Loạn 12 Sứ Quân... Bên cạnh đó, rất nhiều phiên bản webgame dành cho máy tính cũng được các công ty tiến hành phát triển trên điện thoại di động nhằm khai thác nguồn khách hàng dồi dào này.

Không khác các game trên PC, người dùng muốn chơi các game trên di động cũng phải bỏ tiền ra để mua thẻ nạp. Các công ty kinh doanh game trên di động cũng tiến hành đưa ra các cửa hàng bán vật phẩm và nhiều hình thức bán hàng khác trong game, nhằm khuyến khích người dùng nạp thẻ khi chơi game để thu lợi về cho mình. Nhìn chung mô hình hoạt động của các game online trên di động hiện nay cũng tương tự như các game online trên máy tính đang có mặt trên thị trường.

Sẽ chỉ quản lý về nội dung

Có rất nhiều người thắc mắc, với việc hoạt động như trên, liệu game online trên di động có cần phải xin phép khi hoạt động? Câu trả lời hiện tại được đưa ra là không cần yếu tố đó. Nguyên nhân bởi cơ quan chức năng không xếp game trên di động vào thể loại game online. Theo định nghĩa game online hiện nay ở các văn bản quản lý: Là phải hoạt động trên môi trường Internet, môi trường trên điện thoại di động hoàn toàn khác.

Theo đại diện của Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), game trên di động sẽ điều chỉnh quản lý ở dạng trò chơi điện tử và sẽ chịu sự quản lý theo hình thức nội dung thông tin trên mạng viễn thông. Điều đó có nghĩa là những người làm kinh doanh game trên di động vẫn có thể phát triển và cung cấp game cho khách hàng của mình mà không cần phải xin cấp phép như các game online đang hoạt động hiện nay. Tuy nhiên, nếu như nội dung của game vi phạm vào các quy định về văn hoá, cũng như tuyên truyền các văn hoá phẩm có nội dung không lành mạnh, bạo lực... sẽ bị xử lý theo luật định.

Với sự nở rộ của game online trên di động, có thể nói việc quản game online ở Việt Nam đang phát sinh rất nhiều vấn đề, bởi sự đa dạng về phương thức hoạt động của nó. Game online giờ không đơn thuần chỉ là thể loại nhập vai trực tuyến và hoạt động trên môi trường Internet nữa mà nó trở nên đa dạng và hoạt động ở nhiều môi trường hơn. Người chơi có thể chơi game ở mọi lúc, mọi nơi và đủ mọi hình thức, từ chơi các game đơn giản trên nền web, đến việc chơi các webgame nhập vai chiến thuật, game trên mạng xã hội... Các thiết bị chơi game bên cạnh PC, laptop, giờ còn có thêm máy tính bảng, điện thoại di động, các thiết bị cầm tay khác… Điều này đòi hỏi một phương thức quản lý phù hợp là rất khó khăn.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm