Phòng chống bị hack Wi-Fi

WPS là công nghệ giúp đơn giản hóa việc kết nối thiết bị với Wi-Fi. Thay vì sử dụng mật khẩu dài và phức tạp, bạn có thể dùng mã PIN (một dãy gồm tám chữ số) được in trên mặt sau của router để kết nối. Tuy nhiên, với các công cụ hỗ trợ đơn giản, tin tặc có thể lấy được mã PIN trên thiết bị và dò ra mật khẩu Wi-Fi.

Làm thế nào để tránh bị hack Wi-Fi? Cách đơn giản nhất là bạn hãy vô hiệu hóa tính năng WPS trên router. Có một số dòng router cho phép người dùng làm việc này thông qua nút bấm vật lý ở ngay bên ngoài. Tuy nhiên, cũng có những hãng bắt buộc bạn phải đăng nhập và vô hiệu hóa tính năng WPS ở bên trong giao diện cấu hình.

Một ví dụ điển hình về phần mềm hack Wi-Fi ngay trên smartphone. Ảnh: M.HOÀNG

Theo đó bạn hãy nhập 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào thanh địa chỉ trên trình duyệt. Sau đó đăng nhập vào router bằng tài khoản admin hoặc user (nếu không nhớ, bạn có thể liên hệ với nhà mạng hoặc kỹ thuật viên để nhờ họ cấp lại). Khi đăng nhập thành công, bạn hãy tìm đến mục Network > WiFi. Để vô hiệu hóa WPS, bạn hãy chọn vào phần Enable WPS rồi chuyển thành Disable. Lưu ý, vị trí và tên các tùy chọn có thể thay đổi đôi chút tùy từng dòng router.

Tương tự vậy, nếu đang sử dụng router của D-link hoặc TP-Link, bạn hãy tìm đến mục Wireless > Wireless Basic Settings > Wi-Fi Protected Setup, chọn Disabled tại phần WPS rồi lưu lại.

Đọc thêm