Phiền phức với chức năng tự phát video trên Facebook

Theo ghi nhận của người viết thì lúc 12h trưa ngày 25/9, những video trên Facebook đã có chức năng tự phát – đây là khả năng tự “bật” video mà không cần bạn phải click chuột vào, và tương tự nhưng ứng dụng Facebook trên các nền tảng di động, video tự phát sẽ phát không âm thanh cho đến khi bạn thật sự click chuột vào.


Nếu như trước đây khả năng phát video chỉ xuất hiện trên nền tảng di động, thì nay khi duyệt Facebook bằng trình duyệt web, chức năng tự phát video cũng sẽ tự động được kích hoạt. Điều này đã mở ra cơ hội quảng cáo có một không hai cho những diễn đàn và fanpage lớn Facebook.


Đây là một chức năng không hề mới trên những thiết bị di động, đặc biệt đối với những người sử dụng 2 nền tảng iOS và Android, vốn đã xuất hiện một vài ứng dụng có khả năng tự phát video như Instagram, Facebook,… Tuy nhiên, trên những chiếc smartphone tí hon, việc “tự hành” này không gây quá nhiều khó khăn cho người xem, thì trên máy tính lạ là một câu chuyện khác. Màn hình của máy tính to hơn smartphone rất nhiều, chính vì vậy, khi bỗng vô tình “lướt” qua một clip phản cảm – và tất nhiên nó tự phát luôn, thì cảm giác của người dùng lúc đó thật sự khó chịu, chưa kể những ánh mắt “tiện đường” chợt nhìn thấy video đang phát trên màn hình của bạn. Điều khá mừng – có lẽ vậy, đó là chức năng này chỉ được kích hoạt khi bạn dùng mạng Wifi đủ mạnh hoặc có thể vô hiệu hóa chức năng này tại đây, nên nếu như bạn đang “xài ké” 2G phát ra từ smartphone thì cũng không có gì lo lắng lắm về gói cước data “thân yêu” của mình.

 Trước đây, việc chỉ tự phát video trên màn hình di động có vẻ hợp lí hơn bây giờ..

Ví dụ tôi đưa ra ở trên chỉ là một trong vô vàn những tình huống dở khóc dở cười khác có thể xảy ra nếu như chức năng tự phát video này được nhiều fanpage “sử dụng triệt để”. Đó là chưa kể những video… quảng cáo tự phát của Facebook (đã được áp dụng vào các quảng cáo xuất hiện trên app Facebook di động), vốn xuất hiện với tần suât ngày càng nhiều, thì nay như “hổ chắp thêm cánh”, tạo nên nguồn lợi nhuận khổng lồ cho mạng xã hội hơn tỉ người dùng này.

Bạn có thích chức năng mới này hay không? Hãy cho KNS và những bạn đọc khác biết về suy nghĩ của bạn ở mục bình luận bên dưới nhé! 

Đọc thêm