Phiên bản trình duyệt kế tiếp sau Firefox 3.5

Theo tiện ích kiểm tra thời gian thực của Mozilla, đến giữa buổi chiều chương trình đã được tải xuống trên 1,6 triệu lượt trên toàn thế giới và con số này tiếp tục tăng lên.

Trong khi cả thế giới đang bận bịu làm quen với Firefox 3.5 thì các kiến trúc sư của Mozilla đã “vùi đầu” vào dự án lớn tiếp theo của họ: Phiên bản Firefox 3.6 được đặt tên là Namoroka.

Giới thiệu phiên bản Firefox thế hệ kế tiếp: Namoroka

Một nhà phát triển Mozilla cho biết phiên bản Firefox tiếp theo hiện được dự kiến tung ra khoảng nửa đầu năm 2010. Như chúng ta đã thấy Firefox 3.5 (trước đây là 3.1) có thể luôn thay đổi khi mọi thứ được nâng cấp; trong thực tế, Mozilla đã đặt một nickname cho phiên bản Firefox tiếp theo để tránh bị gán vào bất kì số liệu cụ thể nào.

Vậy điều gì ẩn chứa trong cái tên bí ẩn này của phiên bản trình duyệt mới? Dưới đây là một vài thông tin từ dự án cho đến thời điểm này.

Sự thực thi

Phiên bản tiếp theo Firefox 3.5 sẽ chú trọng vào cải thiện sự thực thi thậm chí nhiều hơn hẳn so với phiên bản hiện tại. Các nhà phát triển của Mozilla dự tính tạo ra thay đổi đáng kể và rõ rệt trong một số khâu như: thời gian khởi động, thời gian mở tab mới và những phản hồi toàn diện.

Tùy biến

Trong phiên bản tiếp theo Mozilla hi vọng sẽ tạo nên một giao diện được kiểm soát bởi người dùng, giúp dễ dàng thực hiện các tùy biến riêng hoặc tự động. Ví dụ, trong một cuộc thảo luận có ý kiến là “tùy chỉnh thích hợp với người sử dụng phải dựa trên những tương tác trước đây của họ.” Lúc đó trình duyệt sẽ thực sự biết nó được sử dụng như thế nào và được điều chỉnh theo ý thích của các bạn. Một số cải thiện khác có thể bao gồm bổ sung các theme dung lượng nhỏ và phần bổ sung add-ons được cài đặt khi có yêu cầu mà không cần khởi động lại chương trình.

Sự điều hướng

Phiên bản Firefox tiếp theo sẽ tích hợp nhiều tùy chọ điều hướng hơn. Tiện ích Taskfox, một phiên bản nâng cấp từ Ubiquity Tool của Mozilla, sẽ giúp thực hiện nhóm chức năng này. Về cơ bản, tiện ích này sẽ cung cấp cho bạn một nhóm lệnh có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp thông qua một từ duy nhất. Ví dụ, các bạn có thể tô sáng dòng text trên một trang Web và đánh vào chữ “twit” và dòng chữ sẽ được tự động được gửi qua Twitter.

Sự tương thích giữa Web và OS

Trong phiên bản Firefox sắp tới Mozilla hi vọng sẽ xóa bỏ được sự khác biệt giữa Web và các trình ứng dụng trên Desktop giúp cho việc gửi file hay tạo dữ liệu “rich data” trên các trang Web đơn giản hơn. Phiên bản Firefox tiếp theo cũng sẽ tương thích hơn với hệ điều hành nhờ tích hợp giao diện OS riêng biệt và khả năng sử dụng dữ liệu điều khiển hệ thống như từ điển (đối với cả Windows và Mac OS X). Kết quả của sự thay đổi này là một số phiên bản cũ của hệ điều hành như Windows SP2 và thấp hơn có thể không được hỗ trợ.

Tiến độ phát triển

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, phiên bản thử nghiệm Firefox 3.6 sẽ được trình làng trong vòng 7 tháng tới. Nếu thời điểm đó không thay đổi thì tính từ thời điểm này, phiên bản hoàn chỉnh sẽ được tung ra trong vòng 1 năm nữa, thậm chí có thể sớm hơn.

Tất nhiên, nhiều thứ có thể thay đổi cả thời gian và tính năng. Mozilla đang liên tục xem xét các cải tiến như giới thiệu một trang tab mặc định mở rộng giống như Chrome và các trình duyệt khác. (Mozilla đã không thực hiện ý tưởng đó kể từ giai đoạn lên kế hoạch của Firefox 3.1). Dẫu vậy, hiện giờ chúng ta phải tin tưởng vào trình duyệt Firefox 3.5 để thỏa mãn sự trông đợi, dù biết rằng phiên bản sắp tới cũng không còn quá xa xôi.

Theo Quantrimang/PC World

Đọc thêm