Pháp phạt Google 14.300 USD/ngày

Pháp phạt Google 14.300 USD/ngày ảnh 1

Ảnh minh họa

Đồng thời, tòa tuyên phạt gã khổng lồ về tìm kiếm Internet mỗi ngày 10 ngàn euro (tương đương 14.300USD) cho tới khi nào dừng hẳn chương trình đầy tranh cãi này.

Ngoài khoản tiền phạt trên, Google còn buộc phải trả cho nhà xuất bản La Martiniere, Pháp, 430 ngàn USD. La Martiniere đại diện cho một nhóm các nhà xuất bản sách của Pháp đã đứng ra khởi kiện Google. Trong khi đó, luật sư Alexandra Neri của Google tuyên bố sẽ kháng lại phán quyết này.

Động thái mới nhất của Tòa án Paris sẽ là trở ngại pháp lý rất lớn ngăn không cho Google hiện thực hóa dự án scan tất cả những các đầu sách trên thế giới để tạo thành một thư viện sách số, cho phép người dùng có thể truy cập qua mạng Internet.

Tuy nhiên, phán quyết có tác động rất ít hoặc không ảnh hưởng tới người dùng truy cập vào thư viện sách Google bên ngoài nước Pháp. Ngoài ra, những đầu sách đã nằm trong thư viện sách Google ở dạng hợp pháp, tức là đã có thỏa thuận với nhà xuất bản, thì vẫn có thể truy cập được qua mạng Internet, thậm chí là từ Pháp. Hiện vẫn chưa rõ Google đã scan bao nhiêu đầu sách tiếng Pháp, và không rõ là đã có bao nhiêu nhà sản xuất của Pháp cho phép Google thực hiện công việc này.

Kể từ năm 2004, Google đã scan tổng cộng hơn 10 triệu đầu sách trên khắp thế giới, trong số này có 2 triệu cuốn là theo thỏa thuận với các nhà xuất bản, và trong số đó có khoảng 9.000 nhà xuất bản tại châu Âu. Khoảng 2 triệu cuốn sách trong thư viện Google là không có bản quyền. Google chỉ được phép nêu trích đoạn những cuốn sách này, trong khi hãng cố tìm kiếm thỏa thuận với các nhà xuất bản.

Theo AFP/ VnMedia

Đọc thêm