NÓNG: Các quán cà phê sẽ không được phát World Cup 2018

Tối nay, 14-6, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018 sẽ chính thức khai mạc, đây cũng là mùa giải đầu tiên mà các khán giả yêu bóng đá Việt Nam có thể theo dõi các trận bóng trực tiếp trên truyền hình, Internet và các thiết bị di động. Sau khi mua bản quyền thành công với sự hỗ trợ của Vingroup và Viettel, VTV đã chia sẻ bản quyền truyền thông trên tất cả nền tảng hạ tầng truyền dẫn.

Theo đó, toàn bộ trận đấu tại VCK FIFA World Cup 2018 sẽ được VTV dự kiến tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV2HD, VTV3, VTV3HD, VTV6, VTV6HD và các kênh được chia sẻ bản quyền.

Tuy nhiên, tất cả đơn vị được chia sẻ bản quyền phải có trách nhiệm đảm bảo hệ thống truyền dẫn, không để tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Theo VTV, các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho Đài Truyền hình Việt Nam, đồng thời đơn vị vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.

Dưới đây là những hành vi được VTV xem là vi phạm bản quyền:

- Các đài truyền hình địa phương hoặc kênh trả tiền không tiếp sóng, tái phát sóng các trận đấu World Cup được phát trên VTV mà không có sự thỏa thuận với nhà đài hoặc đồng ý của FIFA.

- Các ứng dụng, nền tảng truyền hình trên Internet không được phát trực tiếp hoặc phát lại các trận đấu World Cup mà không có sự thỏa thuận với VTV.

- Các trang web, mạng xã hội, ứng dụng không được truyền tải trực tiếp các trận đấu trên Internet.

- Không được cắt ghép các cảnh quay, tình huống, sau đó phát lại trên Internet.

- Không tổ chức các buổi chiếu công cộng thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV.

Điều này đồng nghĩa với việc các quán cà phê, địa điểm công cộng như phố đi bộ, nhà văn hóa… sẽ không được chiếu World Cup khi chưa xin phép VTV. Tuy nhiên, không rõ VTV thực thi bản quyền như thế nào đối với những trường hợp là các tụ điểm đông người như phố đi bộ, ga tàu, quán cà phê... Chẳng hạn như liên hệ xin phép trực tiếp với ai, bộ phận nào, bao lâu thì có phản hồi? Nếu xin mà VTV không phản hồi thì có được phát không? Và vẫn phát mà chưa có ý kiến VTV thì sẽ bị xử lý thế nào?

Tối nay (14-6), giải đấu World Cup 2018 sẽ chính thức khai mạc, tuy nhiên tối 13-6 VTV mới phát đi thông báo trên truyền hình về việc vi phạm bản quyền. Việc này có lẽ sẽ gây khó khăn cho những đơn vị muốn xin phép lẫn việc chấp nhận hoặc không chấp nhận.

Cách xem World Cup 2018 trên smartphone

Nếu không có điều kiện xem tivi, bạn có thể áp dụng mẹo sau để xem World Cup 2018 ngay trên smartphone và tablet. Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng VTV Go cho smartphone tại địa chỉ https://apple.co/2HGyDoH (iOS) hoặc http://bit.ly/2HHC9zb (Android). 

Phần Tin tức sẽ bao gồm các thông tin mới nhất, nóng nhất về các sự kiện thể thao đặc sắc đang diễn ra. Bên cạnh đó còn có nhiều bài phân tích chuyên sâu về phong độ của từng cầu thủ, lối chơi và chiến thuật… Để xem trực tiếp World Cup 2018, bạn hãy chuyển sang thẻ Trực tuyến (biểu tượng màn hình màu đỏ ở bên dưới), sau đó nhấp vào nút chuyển kênh và chọn VTV6 hoặc VTV3 (tùy vào trận đấu sẽ diễn ra hôm đó). Nếu muốn ứng dụng nhắc nhở khi gần đến giờ bắt đầu, bạn chỉ cần trượt từ phải sang trái và chọn Có để xác nhận lại.

Ngoài ra, VTV Go còn cung cấp khá nhiều kho video đặc sắc và được chia thành nhiều thể loại khác nhau. Theo thử nghiệm của người viết, ứng dụng cho tốc độ tải trang tương đối nhanh, ít xảy ra tình trạng giật hình như một số phần mềm cùng loại. Để thay đổi một số thiết lập, bạn có thể chạm vào biểu tượng menu ở góc trên bên trái.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm