Nokia để tuột ngôi vương vào tay Apple

Nokia để tuột ngôi vương vào tay Apple ảnh 1

Apple vượt Nokia về doanh số bán smartphone.
Nokia, từng công bố mức lợi nhuận 322,6 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái nhưng năm nay doanh thu đã giảm 7% từ 1,42 tỷ USD (năm ngoái) xuống còn 13,21 tỷ USD.

Nokia đã xuất xưởng khoảng 88,5 triệu điện thoại di động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, giảm từ mức 111 triệu chiếc (năm ngoái) và 108,5 triệu trong quý trước.

Số lượng smartphone giảm 16,7 triệu chiếc đồng nghĩa với việc Nokia không còn giữ được ngôi vị số 1 trong phân khúc smartphone. Apple đã bán được hơn 20 triệu iPhone trong cùng thời gian trên, nâng mức thu nhập ròng của hãng tăng mạnh hơn so với dự kiến 7,31 tỷ USD.

Theo CEO Nokia - Stephen Elop, thách thức mà Nokia đang đối mặt trong quá trình chuyển đổi chiến lược lớn hơn so với dự kiến trong quý vừa rồi. Tuy nhiên, ông tin rằng, những hành động của công ty hiện nay là để giảm thiểu tác động của những thách thức đã bắt đầu tác động tích cực tới việc kinh doanh của công ty.

Nokia cho biết, họ đang đẩy nhanh kế hoạch cắt giảm chi phí để đạt được mục tiêu tiết kiệm khoảng 1,42 tỷ USD vào năm 2013. Việc cắt giảm này sẽ bao gồm cả sa thải nhân viên và các chuyên gia thuê ngoài, chi phí nhà xưởng và những cải tiến khác hiệu quả hơn.

Theo Neil Mawston, nhà phân tích của hãng Strategy Analytics, trong khi có thể cải thiện khả năng tài chính của công ty, Nokia cũng cần nhanh chóng phát triển các sản phẩm mới, nếu không họ sẽ tiếp tục mất thị phần vào tay các đối thủ khác.

Mặt khác, ông cũng dự đoán rằng, Samsung (Hàn Quốc) cũng vượt qua Nokia trong phân khúc smartphone khi công ty này công bố kết quả kinh doanh quý 2 vào tuần tới.

Nokia đã leo lên vị trí dẫn đầu trong việc kinh doanh điện thoại di động vào cuối những năm 1990 khi hãng vượt qua Motorola. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trên đất Mỹ nhưng hãng đã thống trị gần như mọi nơi, chủ yếu nhờ doanh số khổng lồ về việc bán điện thoại bình dân và tầm trung.

Hiện Nokia đang bị các nhà sản xuất Châu Á như ZTE chèn ép trong thị trường bình dân, còn phân khúc cao cấp thì không thể đấu lại được các thiết bị iPhone và Blackberry. Thị phần toàn cầu của Nokia giảm xuống dưới 30% hồi đầu năm nay và là đây là mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Giá cổ phiếu của Nokia giảm gần một nửa trong năm nay. Nokia hy vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng nhờ hợp tác với Microsoft để phát triển các sản phẩm Nokia hoạt động trên Windows Phone thay cho Symbian già cỗi hiện nay. Nokia dự kiến ra mắt các mẫu điện thoại Windows đầu tiên vào cuối năm nay.
(Theo VnMedia/AP)

Đọc thêm