Nokia: Chúng tôi đang trở lại!

Nokia: Chúng tôi đang trở lại! ảnh 1

Nếu nhìn vào sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp di động mấy năm qua, người ta sẽ nói rằng Nokia đang tham gia vào một cuộc chơi đuổi bắt với Apple và RIM. Năm 2007, khi Apple ra mắt thế hệ iPhone đầu tiên sử dụng màn hình cảm ứng, hầu hết các dòng điện thoại của Nokia vẫn sử dụng bàn phím số 12 phím giống như những chiếc điện thoại cố định. Một năm sau đó, Nokia cũng ra mắt sản phẩm màn hình cảm ứng, nhưng các đối thủ của họ đã tiến sang kỷ nguyên thiết kế mới.

Không chỉ luôn đi sau trong thiết kế và phần cứng, Nokia cũng tỏ ra thường xuyên “hụt hơi” trong việc sáng tạo và cung cấp những dịch vụ, phần mềm được người dùng săn lùng giống như của Apple. Trong khi Nokia Ovi vẫn đang tích cực truyền thông để giới thiệu với người dùng, Steve Jobs của Apple đã chào mừng lượt tải thứ 3 tỷ trên App Store.

Cho đến nay, những chiếc BlackBerry của RIM đang dẫn đầu thế giới về thị phần trong nhóm di động có bàn phím QWERTY, iPhone, HTC, Motorola hay những hãng di động khác sử dụng hệ điều hành Android của Google thống trị mảng sản phẩm màn hình cảm ứng.

Đại diện Nokia tuyên bố họ đã có kế hoạch để đưa Nokia trở lại “cuộc chơi” bằng việc bổ sung thêm những tính năng mạng xã hội và các dịch vụ được địa phương hóa.

Nokia: Chúng tôi đang trở lại! ảnh 2

Tháng 7/2008, Nokia chi ra 8,1 tỷ USD để mua lại hãng bản đồ số Navteq chuẩn bị cho việc tích hợp dịch vụ này trên các mẫu smartphone của hãng. Hãng cũng mua Loudeye để chuẩn bị cho dịch vụ âm nhạc, mua Cellity AG – dịch vụ quản lý danh bạ di động trên mạng và mua Twango – dịch vụ chia sẻ ảnh.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 15/2 vừa qua Nokia cũng vừa cùng với Intel tuyên bố hợp tác để phát hành hệ điều hành di động hoàn toàn mới mang tên MeeGo. Đây là hệ điều hành rất linh hoạt, có thể hoạt động trên cả điện thoại di động hay máy tính bảng của bất kỳ hãng nào cũng như rất tạo điều kiện cho các nhà lập trình ứng dụng viết phần mềm chạy trên đó.

Nhưng Nokia cũng chưa cần thiết phải tham gia vào cuộc đua sinh tử với smartphone. Đến nay, sản phẩm của họ vẫn đang được tiêu thụ tại 150 quốc gia khác nhau với 431,8 triệu chiếc điện thoại các loại.

Nokia cũng đang đặt quyết tâm sẽ chinh phục bằng được thị trường Mỹ - nơi duy nhất Nokia chưa thể thành công. “Nokia đã ở trong ngành công nghiệp này đủ lâu và chúng tôi không cần những gã mới đến như Apple hay RIM dạy mình cần phải làm gì”, Niklas Savander, một giám đốc dịch vụ của Nokia nói.

Nhưng hình như Nokia quên mất rằng, năm 1976, khi Steve Jobs thành lập Apple, Nokia vẫn đang là công ty chuyên sản xuất giấy vệ sinh, giày dép và dây cáp điện thoại.

Theo Lương Hương (ICTnews / NYT)

Đọc thêm