Nokia bị tống tiền và bị đe dọa tiết lộ mã nguồn Symbian

Theo Reuters, vụ tống tiền diễn ra từ cách đây 6 năm và vẫn đang tiếp tục được mở rộng điều tra. Thanh tra Tero Haapala khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét các tình tiết trong vụ tống tiền nghiêm trọng mà Nokia là bên bị hại".

Kẻ tấn công đã thâm nhập vào trong hệ thống của Nokia và đánh cắp mã nguồn của Symbian - hệ điều hành chạy trên rất nhiều dòng smartphone Nokia trước khi hãng này chuyển sang dùng Windows Phone.

Nokia-03-1404-1403061985.jpg

Nokia đã mất một khoản tiền lớn cho hacker.

Hacker yêu cầu trả tiền chuộc, nếu không chúng sẽ tung mã nguồn lên mạng. Nếu điều này xảy ra, bất cứ ai cũng có thể viết mã bổ sung cho phần mềm, thậm chí cả mã độc và khiến hàng triệu điện thoại có nguy cơ trở thành công cụ spam và phát tán malware. Năm 2008, Nokia đang chiếm tới phân nửa thị trường điện thoại, trong khi Apple mới công bố iPhone được vài tháng, còn phải tới tháng 9/2008, Android 1.0 mới trình làng.

Do đó, song song với việc báo cảnh sát, Nokia đã chấp nhận giao tiền tại một khu đỗ xe ở Tampere (Phần Lan). Số tiền đã bị lấy đi nhưng cảnh sát đã để nhóm tội phạm tẩu thoát.

Vụ điều tra này vẫn chưa được khép lại dù Nokia đã chính thức khai tử Symbian. Còn theo comScore, Symbian hiện chỉ chiếm chưa đến 0,2 thị phần di động.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm