Nokia bị điều tra xâm phạm bản quyền iPhone

Nokia bị điều tra xâm phạm bản quyền iPhone ảnh 1
Nokia và Apple đang kiện tụng nhau vi phạm bản quyền công nghệ.
Ngày 19/2, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (ITC) đồng ý điều tra Nokia dựa trên đơn khiếu nại của Apple gửi lên cơ quan này.

Nokia và Apple bắt đầu bước vào cuộc đấu đá bản quyền từ tháng 10/2009 khi Nokia đâm đơn kiện Apple với lời cáo buộc nhà sản xuất chiếc điện thoại thông minh iPhone nổi tiếng sử dụng các sáng chế của họ mà không xin phép.

Không hề tỏ ra kém cạnh, Apple cũng kiện ngược lại Nokia. Cả hai hãng đã nộp đơn lên ITC, yêu cầu cơ quan này giải quyết tranh chấp.

“Quả táo” đề nghị ITC cấm Nokia bán một số điện thoại của Nokia tại Mỹ vì Apple cho rằng các sản phẩm này vi phạm 9 bằng sáng chế công nghệ của hãng này.

Vụ kiện này đã được giao cho một trong 6 thẩm phán hành chính của ITC. Người này sẽ tổ chức một buổi điều trần dựa trên các bằng chứng. Sau đó cơ quan thương mại sẽ đưa ra phán quyết sau 45 ngày bắt đầu cuộc điều tra.

Tháng trước, ITC cũng đã đồng ý điều tra Apple dựa trên đơn khiếu nại của Nokia gửi lên cơ quan này vào cuối tháng 12/2009. Trong đơn khiếu nại, nhà sản xuất điện thoại Phần Lan cáo buộc Apple vi phạm 7 trong số các bản quyền công nghệ sáng chế của mình.

Tranh chấp pháp lý giữa Nokia và Apple có khả năng liên quan đến hàng trăm triệu USD tiền bản quyền mỗi năm.

Hiện Nokia là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới nhưng lại gặp khó khăn trong phân khúc smartphone vốn đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Ngược lại, Apple mới gia nhập vào thị trường này từ năm 2007 nhưng đã gặt hái được thành công lớn với chiếc điện thoại iPhone.

Theo Võ Hiền ( Dân Trí / Reuters)

Đọc thêm