Nỗi ám ảnh "điện thoại rung"

Không ít người sử dụng di động đã gặp phải hiện tượng mà các nhà nghiên cứu gọi là "rung ảo". Liam Rasmussen, một chuyên gia của công ty Gold Coast (Australia), chia sẻ trên báo The Age rằng ông trải qua điều này một hoặc hai lần mỗi ngày khi đang chờ cuộc gọi đến. "Tôi sờ tay vào túi vì tưởng thiết bị rung nhưng không phải. Có lẽ cảm giác đó thường đến khi bạn mong ngóng một tin nhắn, một e-mail hay cuộc điện thoại nên chỉ cần một các lắc nhẹ cũng làm bạn bị ảo giác", Rasmussen nói.

Nỗi ám ảnh "điện thoại rung" ảnh 1

Không ít người gặp hiện tượng "rung ảo". Ảnh: The Age.

Jason Murray, một chuyên gia phát triển web tại Sydney, cũng thừa nhận anh đôi khi gặp hiện tượng này, nhất là lúc đang chờ một nhắc báo từ điện thoại. "Tôi nghĩ đây thuộc về vấn đề tâm lý", Murray nhận xét.

Còn theo giáo sư Alex Blaszczynski ở Đại học tâm lý Sydney, tiếng rung đó không hề ảo mà là "cảm giác thực", tương tự khi người ta đặt điện thoại gần loa và họ sẽ nghe thấy tiếng ù ù. Âm thanh đó xuất phát từ hiện tượng nhiễu điện từ (EMI) và xảy ra khi điện thoại đang tương tác, hay "bắt tay" với tháp di động. Hiện tượng này sẽ tác động đến thần kinh và tạo cảm giác rung, tuy nhiên, Blaszczynski tin nó không tổn hại đến sức khỏe và đeo vỏ bao cho điện thoại sẽ giảm đáng kể cảm giác này.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm