Những hứa hẹn tại MWC 2010

Hội nghị di động toàn cầu - MWC là sự kiện thường niên đáng chú ý nhất của làng điện thoại. Đây là nơi nhiều nhà sản xuất giới thiệu các kế hoạch, chiến lược và trình làng những thiết bị mới, những model "đỉnh" cao nhất của họ.

Những hứa hẹn tại MWC 2010 ảnh 1

MWC sẽ khai mạc tuần tới. Ảnh: AP.

Với sự phát triển của nền công nghiệp di động trong vài năm trở lại đây, không còn nghi ngờ về việc, sẽ có nhiều hơn các model màn hình cảm ứng, smartphone có tốc độ vi xử lý mạnh, cho phép chạy nhiều ứng dụng. Ngoài ra, người dùng cũng sẽ thấy các nhà phát triển hệ điều hành trình làng các nền tảng thông minh, các phần mềm giao diện trực quan hơn.

Dưới đây là những nhìn nhận của Cnet về các công nghệ, nền tảng và thiết bị mới sẽ trình làng tại Hội nghị di động Thế giới diễn ra từ 15 đến 18/2 tại Barcelona tuần tới.

1. Microsoft Windows Mobile 7

Thông tin về việc Microsoft trì hoãn ra mắt Windows Mobile 7 xuất hiện dồn dập trên Internet. Tuy nhiên, gần như hãng này sẽ trình làng hệ điều hành mới tại MWC tuần tới, cùng với đó, các thiết bị chạy nền tảng này cũng sẽ có mặt.

Nếu như Windows Mobile 7 thực sự xuất hiện, người dùng sẽ chứng kiến một thế hệ điện thoại thông minh mới, tích hợp di động, máy tính và cả hệ thống giải trí gia đình vào một.

Với sự kiện hãng mua lại Danger, có thể Windows Mobile 7 sẽ được thêm các tính năng của dòng SideKick. Nếu như bản 6.5 còn nhiều thiếu sót, thì nền tảng mới hứa hẹn sẽ mang tới những cải tiến về công nghệ cảm ứng, giao diện. Ngoài ra, Windows Mobile 7 sẽ tiếp tục được Microsoft "lăng xê" với thương hiệu mới là Windows Phone.

Những hứa hẹn tại MWC 2010 ảnh 2
Windows Mobile 7 được chờ đợi xuất hiện. Ảnh: Reuters.

2. Sân chơi của các nhà phát triển

Nền tảng Android đã có những bước khởi đầu tốt trong năm 2009, sang năm 2010, hệ điều hành của Google dự tính sẽ có nhiều thay đổi còn tích cực hơn. MWC năm nay gần như sẽ chứng kiến sự xuất hiện của hãng loạt điện thoại chạy Android, cùng với đó là cả một hệ thống các ứng dụng, dịch vụ cho các nhà phát triển công bố.

Các nhà sản xuất lớn đã tham gia vào phân khúc di động chạy Android, một viễn cảnh huy hoàng của nền tảng này cũng được các nhà phân tích vẽ ra.

Tuy nhiên, không chỉ Android, MWC cũng là nơi Samsung trình làng các thế hệ điện thoại chạy Bada, những model có giao diện như TouchWiz, hỗ trợ hàng loạt các phần mềm kết nối. Bada được xem là "con bài" chiến lược của tên tuổi đứng thứ hai thế giới bên cạnh các nền tảng khác.

3. Nokia Maemo 6 và Symbian 4

Maemo 5 trên Nokia N900 Internet Tablet đã nhận được nhiều tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, nền tảng có xuất xứ từ Linux này vẫn còn thiếu nhiều tính năng cơ bản. Chính vì thế, Maemo 6 được xem là sự thay thế, nâng cấp trong năm nay với những cải tiến mạnh mẽ hơn.

Mặc dù, Nokia không tham dự triển lãm tại MWC, nhưng hãng sẽ trình diễn công nghệ, các kế hoạch, dự án thu hút nhiều nhà phát triển viết ứng dụng cho mình tại các hội nghị bên lề. Maemo 6 được mong chờ sẽ có giao diện mới, nâng cấp đồ họa, có cảm ứng đa điểm và sở hữu một tốc độ nhanh hơn.

Tuy nhiên, Nokia cho biết, Maemo hiện chưa phải là nền tảng chiến lược của họ, chính vì thế những cải tiến của Symbian đáng chú ý hơn. Với việc tiến hành mở cửa hệ điều hành này tuần trước, các thiết bị chạy Symbian^4 được mong chờ sẽ xuất hiện sớm.

Bên cạnh đó, các model chạy Symbian S60 5th edition dự trên Symbian^2 có thể được cải tiến bằng giao diện mới. Song song, Symbian^3 cũng sẽ cải tiến về màn hình chủ, nâng cấp tính năng cảm ứng và hỗ trợ cổng HDMI.

Những hứa hẹn tại MWC 2010 ảnh 3

Di động quay video độ nét cao sẽ có mặt nhiều hơn. Ảnh: Reuters.

4. Quay phim độ nét cao

Cộng nghệ 3D đã trở thành đề tài "nóng" tại CES 2010 tháng Giêng vừa rồi, nhưng 3D sẽ không có tại MWC. Thay vào đó, điện thoại quay video 720p sẽ có mặt đồng loạt. Hiện chỉ có Samsung Omnia HD và Sony Ericsson Vivaz là sở hữu trang bị này.

Với khả năng quay video phân giải cao, bộ nhớ di động cũng sẽ phải mở rộng, hoặc một loại thẻ nhớ mới phải ra đời. Nhà sản xuất Varioptic mới đây đã giới thiệu một thế hệ ống kính lỏng với hệ thống ổn định quang học, có thể công nghệ mới sẽ xuất hiện trên điện thoại trong năm nay.

5. Cải tiến khả năng nhập liệu trên màn hình chạm

Cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở sẽ song song tồn tại và đều có những ưu, nhược riêng. Nếu như màn hình diện dung cho phép dùng tay tốt hơn, thì công nghệ điện trở lại cho độ chính xác hơn. Điều này sẽ đặt ra cho các nhà sản xuất giới thiệu các khả năng nhập liệu mới, giúp người dùng sử dụng di động thân thiện và dễ dàng hơn.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm