Những điều ít biết về Tim Cook của Apple

Những điều ít biết về Tim Cook của Apple ảnh 1

Giám đốc điều hành Tim Cook (trái) sẽ trở thành người kế nhiệm xuất sắc của Steve Jobs?

Ngày 17/1/2011, Tổng giám đốc Apple, ông Steve Jobs gửi email thông báo tới toàn thể nhân viên của hãng về việc mình sẽ tạm ngưng mọi hoạt động điều hành công ty trong một khoảng thời gian để tập trung cho việc điều trị bệnh tật. Khi ông Jobs vắng mặt, mọi hoạt động của hãng sẽ được trao vào tay Giám đốc điều hành Timothy Cook (tên thường gọi là Tim Cook).

Đây không phải là lần đầu tiên Tim Cook được giao nhiệm vụ điều hành toàn bộ công việc tại hãng thay thế cho vị Tổng giám đốc “huyền thoại”. Trước đó, ông đã 2 lần đảm đương nhiệm vụ và đều hoàn thành xuất sắc công việc. Lần gần đây nhất là hồi đầu năm 2009, ông Steve Jobs buộc phải nghỉ việc tại hãng trong suốt 6 tháng để đi phẫu thuật ghép gan. Nhờ thành tích này mà trong năm 2010, Tim Cook đã được thưởng tới 59 triệu USD. Tuy vậy, đến bây giờ người ta vẫn biết rất ít về người được cho là “kẻ được lựa chọn” để kế nhiệm ông Steve Jobs.

Theo hồ sơ về lãnh đạo của những doanh nghiệp lớn tại Mỹ do Tạp chí Fortune lập từ năm 2008, Tim Cook là một người “nghiện công việc” và là mẫu lãnh đạo điều hành rất quyết liệt và mạnh mẽ. Thậm chí, ít người biết rằng chính Tim Cook là người tỏ ra giận dữ nhất khi Apple vẫn chưa thể cho ra mắt mẫu iPhone 4 màu trắng như mong đợi của khách hàng.

Tại Apple, Tim Cook được coi là người “hiểu Apple” hơn ai hết chỉ sau Tổng giám đốc Steve Jobs. Tim gia nhập Apple từ năm 1998 nên cũng không có gì lạ khi ông hiểu rất rõ nhiệm vụ chính yếu nhất của Apple. Điều này được thể hiện một cách rõ ràng ngay trong bài phát biểu nhân dịp công bố kết quả kinh doanh của hãng cách đây 2 năm, ngay sau thời điểm ông Jobs vừa công bố nghỉ việc đi chữa bệnh.

“Chúng tôi tin rằng Apple ra đời với sứ mệnh tạo ra những sản phẩm tuyệt vời và điều đó vẫn không thay đổi. Chúng tôi không ngừng tập trung vào những hoạt động mang tính sáng tạo. Chúng tôi tin tưởng vào những thứ đơn giản, không phức tạp… Chúng tôi sẵn sàng nói “không” với hàng ngàn dự án chỉ để tập trung thực sự vào một số ít dự án mà chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nó sẽ có lợi cho khách hàng của mình”, Tim Cook nói trong bài phát biểu của mình cách đây 2 năm.

Tài năng và có vai trò quan trọng như thế với Apple nhưng tiếng tăm của Tim Cook trong lĩnh vực công nghệ nói riêng và công chúng nói chung chỉ thực sự nổi lên quan những lần vào vai “đóng thế” cho Steve Jobs. Hồi tuần trước, cũng chính Tim xuất hiện tại lễ công bố chính thức được quyền phân phối mẫu iPhone 4 CDMA của nhà mạng Verizon với tư cách là người đại diện cho Apple hay trước đó ông cũng đã nhiều lần xuất hiện trong những lễ ra mắt sản phẩm mới của “Quả táo”, ví dụ như trong lễ ra mắt dòng laptop Macbook Air mới hồi tháng 10/2010.

Trái ngược với mức lương 1 USD/năm của Steve Jobs, Tim Cook được Apple trả lương khá hậu hĩnh với khoảng 800.000 USD/năm và bắt đầu nhận lương 900.000 USD/năm từ năm 2011 (chưa kể các khoản thưởng hay phúc lợi khác), cao hơn cả mức lương 800.000 USD/năm của ông giám đốc tài chính Oppenheimer.

Tim Cook cũng là một cổ động viên cuồng nhiệt của câu lạc bộ bóng đá Auburn. Một số phóng viên cho biết họ đã được nói chuyện với ông này trong lễ công bố iPhone CDMA tại Verizon hồi tuần trước ngay sau đêm câu lạc bộ Auburn đoạt ngôi vô địch quốc gia. Trong buổi nói chuyện, Tim Cook đã tỏ ra rất phấn khích và coi đó là một trong những “khoảnh khắc vui nhất đời”…

Các nhà đầu tư và phân tích thị trường tin rằng, với sự “đảm đang” của Tim Cook, Apple sẽ vẫn vững vàng trong lần vắng mặt dài ngày này của Steve Jobs nên câu hỏi lớn nhất mà người ta đặt ra là: Liệu đến bao giờ thì ông Jobs nghỉ hưu và Tim Cook chính thức trở thành thuyền trưởng của Apple? Khi đó, thử thách thực sự mới đến với chính ông và với vận mệnh của Apple.

Theo Lê Trí (ICTnews / SAI, Bloomberg)

Đọc thêm