Những "điểm nóng" về quản lý CNTT-TT năm 2009

Tổng kết hoạt động quản lý nhà nước về thông tin truyền thông trong 6 tháng đầu năm 2009, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đã thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, những việc chưa làm được của Bộ TT&TT như: xử lý kiến nghị từ các sở TT&TT địa phương chậm, tư duy trách nhiệm và trình độ quản lý của một số cán bộ lãnh đạo còn yếu kém, thiếu tính lăn xả cho sự nghiệp chung, việc tập hợp các số liệu để báo cáo còn chậm chạp và không chính xác...

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng vạch ra 17 nhiệm vụ cụ thể mà Bộ TT&TT cần hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2009, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến 3 vấn đề trong quản lý nhà nước về viễn thông mà xã hội đang rất quan tâm. Đó là giải quyết triệt để việc quản lý các thuê bao di động trả trước, từ xiết chặt các quy định văn bản pháp lý đối với các DN cung cấp dịch vụ, những chế tài xử phạt người dân đến việc phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan

Thông tư 22 vừa được Bộ này ban hành đã quy định khá mạnh tay về số lượng tối đa số thuê bao di động trả trước đối với mỗi một cá nhân người sử dụng (tối đa 03 số ĐTDĐ của mỗi mạng). Bên cạnh đó là những thời hạn đếm ngược cho DN và cho người sử dụng, nhắm tiến tới hoàn thành cơ bản việc quản lý thuê bao di động trả trước vào ngày 1/1/2010.

Chỉ còn một việc khó chưa làm được mà nó sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của quản lý thuê bao di động trả trước là dự án cơ sở dữ liệu dân cư do Bộ công an chủ trì vẫn còn chưa biết đến khi nào sẽ xong.

Điểm nóng thứ 2 là xử lý những vấn đề còn tồn tại của hạ tầng viễn thông, bao gồm: Thống nhất chủ trương và nguyên tắc chia sẻ dùng chung hạ tầng viễn thông giữa các DN trong và ngoài ngành, can thiệp để xây dựng hệ thống các trạm BTS và sớm hoàn thành việc hạ ngầm cáp thông tin.

Đối với điểm nóng game online, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp yêu cầu các cơ quan của Bộ phải tập trung xử lý 4 việc: tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu cả mặt lợi và mặt hại của game online; quản lý chặt các điểm truy cập Internet; quản lý các trung tâm cung cấp dịch vụ.

Tổ chức các cuộc họp truyền hình trực tuyến trên cơ sở ứng dụng CNTT, hình thành chính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ cấp bách của Bộ TT&TT. (Ảnh: Trần Vỹ)
Tổ chức các cuộc họp truyền hình trực tuyến trên cơ sở ứng dụng CNTT, hình thành chính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ cấp bách của Bộ TT&TT. (Ảnh: Trần Vỹ)

Ngoài viễn thông, ứng dụng CNTT cũng là một nhiệm vụ được coi là cấp thiết mà Bộ TT&TT phải triển khai tích cực hơn nữa. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đưa ra yêu cầu đến cuối năm 2009 phải hình thành cho được một kênh thông tin thông suốt từ trung ương đến xã, hoạt động trên nền ứng dụng CNTT và mạng Internet, để khi Thủ tướng Chính phủ cần làm việc với xã nào thì có thể liên lạc ngay qua hệ thống CNTT này.

Bộ trưởng cũng tiết lộ, sau khi có đầy đủ kinh nghiệm từ việc triển khai dịch vụ 3G, Bộ sẽ tiếp tục chuẩn bị tốt để có thể tính đến việc tung ra dịch vụ 4G trong tương lai gần.

14 nhiệm vụ còn lại mà Bộ TT&TT sẽ phải giải quyết triệt để từ nay đến cuối năm 2009 là một khối công việc rất lớn. Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng sẽ cần tập trung xử lý bằng xong để tiếp tục bắt tay vào những trọng trách lớn hơn của năm 2010, dự định của 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2010:

- Triển khai tích cực kinh doanh dịch vụ 3G sao cho đúng tiến độ, đúng cam kết, nghiêm túc. Chuẩn bị tốt để thi tuyển 4G trong tương lai.

- Chuẩn bị tốt các giải trình đối với 2 dự luật mới là Luật Viễn thông và Tần số và 1 luật sửa đổi: Luật báo chí để Quốc hội kỳ họp thứ 6 thông qua.

- Ra đời Ban chuẩn bị đầu tư nhằm triển khai 3 việc lớn: Trường đại học Thông tin truyền thông quốc gia, Trung tâm báo chí quốc gia và Khu công nghiệp CNTT quốc gia.

- Hoàn chỉnh đề án về thông tin đối ngoại.

- Triển khai ứng dụng CNTT trong tất cả các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong tổ chức chính phủ điện tử.

- Tổ chức thành công 2 Hội nghị quan trọng: Diễn đàn CNTT thế giới - WITFOR 2009 và Hội nghị triển khai quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh và truyền hình

- Tiếp tục làm tốt công tác tập huấn và bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt ưu tiên bồi dưỡng cán bộ báo chí kể cả tại trung ương và địa phương.

- Ủng hộ và tạo điều kiện để hình thành các DN "đầu đàn" của ngành viễn thông, CNTT trở thành những DN mạnh vươn ra quốc tế.

- Làm tốt công tác báo chí xuất bản, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội cho sự nghiệp thông tin tuyên truyền, trong đó, báo chí cần thực hiện tốt 8 chữ: "trung thực, nhanh nhạy, chuyên nghiệp và hướng thiện"

- Xử lý những tồn tại của viễn thông CNTT mà xã hội quan tâm, bao gồm: quản lý di động trả trước, các các vấn đề về hạ tầng và xiết chặt game online.

- Đẩy nhanh tiến độ: khoán biên chế, trung tâm 116, mở rộng vùng và đối tượng cho viễn thông công ích.

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và giải ngân 6 tháng cuối năm 2009 để thực hiện tốt cho năm 2010

- Xây dựng kế hoạch 2010 theo nguyên tắc vừa tuần tự vừa tăng tốc

- Tổ chức tốt giải thưởng CNTT quốc gia lần thứ 2, đồng thời triển khai giải thưởng bưu chính lần 1 vào cuối năm 2009

- Hoàn thành Chiến lược tăng tốc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT

- Nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy của một số đơn vị thành viên sao cho việc tổ chức khoa học, đồng bộ hơn.

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm