Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 1

Bàn lăn chuột (trackpad): Tháng 5/1994, Apple xuất xưởng dòng máy tính xách tay PowerBook 500 với bàn lăn chuột được các chuyên gia tán dương là "bước đột phá trong công nghệ".

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 2

Con chuột: Máy tính đầu tiên được bán kèm chuột là hệ thống Xerox vào năm 1981, nhưng chuột máy tính không được chú ý cho đến khi Apple giới thiệu cùng máy Macintosh năm 1984.

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 3

Giao diện đồ họa GUI: Tương tự chuột máy tính, Apple không phát minh nhưng là công ty đầu tiên phổ biến khái niệm giao diện đồ họa người dùng cùng hệ thống Lisa năm 1983. Steve Jobs nảy ra ý tưởng này sau khi tham quan trung tâm nghiên cứu của Xerox từ năm 1979.

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 4

Cảm ứng đa điểm: Trước khi iPhone ra đời năm 2007, đa số người dùng không biết "multitouch" là gì. Số còn lại có thể đã xem một vài video giới thiệu về công nghệ trên YouTube nhưng chưa trực tiếp trải nghiệm nó. Còn hiện nay, smartphone và máy tính bảng không được trang bị chuẩn này sẽ bị coi là lạc hậu.

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 5

Gia tốc kế (Accelerometer): Đây là bộ phận cảm biến chuyển động giúp màn hình xoay ngang hoặc dọc tùy theo cách cầm máy. Cảm biến gia tốc đã được ứng dụng nhiều, nhưng khi Apple đưa vào iPhone để hỗ trợ chơi game và xem video, nó càng trở nên phổ biến.

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 6

USB: Ngày nay, USB là thành phần không thể thiếu trong máy tính và một lần nữa, Apple chính là công ty đầu tiên biến cổng giao tiếp này trở thành chuẩn với iMac năm 1998.

Những công nghệ phổ biến thế giới nhờ Apple ảnh 7

Công nghệ nào sẽ được Apple tiếp tục phổ biến? Nhiều chuyên gia nhận định có thể sẽ là NFC. Công nghệ biến điện thoại thành thẻ tin dụng này đã được triển khai ở Nhật cách đây vài năm và đang được nhiều công ty khác như Nokia, Google nghiên cứu. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng NFC chỉ trở thành chuẩn nếu được Apple đưa vào iPhone thế hệ mới.

Theo Châu An  - Ảnh: Network World, Cult of Mac (VNE)

Đọc thêm