Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 1 

Mối lương duyên giữa HP và webOS diễn ra ngắn ngủi khi nền tảng được đánh giá rất cao này không thể tạo dấu ấn trước iOS và Android. HP quyết định biến webOS thành hệ điều hành mã mở và tuần này lại xuất hiện tin đồn họ định bán tháo webOS cùng bộ phận Palm. Sự hắt hủi đó cho thấy webOS sẽ không còn tồn tại lâu nữa trên thị trường.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 2

Quyết định khai tử Flash trên thiết bị di động của chính Adobe là sự mở đầu cho cái kết được báo trước của công nghệ phổ biến trên desktop này. Đại diện của Adobe thừa nhận HTML5 hiện được chấp thuận rộng rãi trên các thiết bị di động toàn cầu, trong một số trường hợp, nó còn là công nghệ độc chiếm và hứa hẹn sẽ tiến xa trên môi trường desktop chỉ trong năm 2012.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 3

Máy tính bảng của RIM gần như không để lại ấn tượng gì cho khách hàng trong năm 2011. Quyết định hạ giá BlackBerry PlayBook từ 500 USD xuống chỉ còn 200 USD đã khiến công ty mất gần nửa tỷ USD. Hiện chưa có thông tin nào cho thấy hãng này sẽ cho ra đời PlayBook thế hệ hai.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 4

Sở hữu ổ USB hiện quá dễ dàng, chúng có giá rẻ với kiểu dáng và dung lượng phong phú. Tuy nhiên, chúng chỉ còn hữu dụng trong một vài tình huống nhất định như mang file đi in ấn. Công nghệ lưu trữ điện toán đám mây giúp việc chia sẻ và truy cập file bất cứ lúc nào đã trở nên phổ biến.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 5

Máy nghe nhạc, máy ảnh point-and-shoot, máy quay camcorder đang ngày càng ít được ưa chuộng và khiến người sử dụng cảm thấy "nặng túi" khi chỉ một chiếc smartphone cũng đủ khả năng thực hiện tốt tất cả những chức năng trên.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 6

Tương tự, đa số điện thoại thông minh mới hiện nay được trang bị công nghệ định vị và chỉ đường nên các sản phẩm GPS độc lập như của Garmin hay TomTom đã trở nên lỗi thời.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 7

Bạn có nhớ lần cuối đi mua đĩa CD? Nhiều người thưởng thức âm nhạc khó tính vẫn đánh giá cao CD nhưng với đa số người tiêu dùng phổ thông, họ chọn mua và tìm nhạc trên Internet để nghe trực tiếp trên máy tính, điện thoại..

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 8

Một trong những rào cản của công nghệ 3D chính là cặp kính vướng víu. Toàn ngành công nghiệp màn hình đang tìm cách cho ra đời những sản phẩm hỗ trợ 3D không cần kính nên có thể đoán trước chiếc kính này rồi sẽ bị khai tử.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 9

Microsoft đã rất khó khăn trong việc thuyết phục người sử dụng từ bỏ Windows XP, hệ điều hành đã xuất hiện gần 11 năm, trong khi phiên bản Windows Vista chẳng được mấy ai quan tâm và sẽ sớm biến mất khi Windows 8 ra đời.

Những "cái chết" được báo trước trong làng công nghệ ảnh 10

Yahoo từng ngự trị trên ngai vàng Internet trong nhiều năm, đi tiên phong và mở đường cho rất nhiều ngành kinh doanh trên web. Tuy nhiên, trong năm nay, người ta nghe thấy nhiều thông tin không hay về số phận của hãng dịch vụ online này, thậm chí bị cho là sẽ bị xóa sổ, chia nhỏ và rơi vào tay nhiều công ty khác nhau.

Theo Châu An - Ảnh: PC World (VNE)

Đọc thêm