Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ

Tuy vậy, thực tế vẫn còn rất ít nữ giới làm việc với vai trò là kỹ sư, đặc biệt là kỹ sư phàn mềm. Điển hình là chỉ 12% trong số những chứng chỉ ngành khoa học máy tính năm 2010-2011 được cấp cho nữ giới.

Tại Mỹ đã có rất nhiều chương trình khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này, như các cuộc hội thảo Ladycoders do Viện Anita Borg (ABI) tổ chức để vinh danh giải thưởng Phụ nữ của tầm nhìn 2013.
Sau đây là những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ:

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 1

CEO Yahoo - Marissa Mayer là người phụ nữ được kỳ vọng sẽ giúp Yahoo thay đổi hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù sự xuất hiện của Mayer trong vai trò là CEO tại Yahoo đã gây ra nhiều tranh cãi nhưng Mayer vẫn là một nữ ký sư nổi tiếng nhất trong làng công nghệ hiện nay. Mayer là nhân viên thứ 20 tại Google, và cô cũng là nữ kỹ sư đầu tiên của gã khổng lồ Internet Mỹ. Kiều nữ xinh đẹp này đã giúp Google phát triển các công cụ tìm kiếm, và cùng tham gia trong một danh sách dài những sản phẩm chủ chốt của Google, như Bản đồ (Maps), Books, News, và Toolbar. Hiện tại Mayer vẫn ngồi trong ban giám đốc của chuỗi siêu thị Walmart.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 2

Giám đốc Phòng tương tác và trải nghiệm của Intel - Genevieve Bell - là một nhà nhân học chuyên nghiên cứu về con người. Bà đã gia nhập Intel để giúp hãng này đánh giá về những nhu cầu của con người về các thiết bị. Cách đây vài năm, Intel đã yêu cầu bà Bell mở ra một Trung tâm R&D để xây dựng ý tưởng cho các sản phẩm điện toán trong tương lai. Bà Bell cũng là một trong những người nhận giải thưởng Phụ nữ của Tầm nhìn 2013 (Women of Vision Awards) do Viện Anita Borg khởi xướng.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 3

Giám đốc kỹ thuật của Facebook - Jocelyn Goldfein - là người chịu trách nhiệm thiết kế kiến trúc và sản phẩm mới cho Facebook - đây là một bộ phận tối quan trọng tại mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Nhóm của bà Goldfein phụ trách về News Feed (Thông tin mới) và Tìm kiếm (Search), Hình ảnh (Photos). Trước khi gia nhập Facebook, Goldfein là Phó chủ tịch công ty VMware.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 4

Phó Tổng giám đôc kỹ thuật công nghệ định vị di động của Google - Jen Fitzpatrick - là một trong những nhân viên đầu tiên tại Google. Bà gia nhập công ty từ năm 1999, và là người đầu tiên giúp cho các kết quả tìm kiếm trên Google trở nên tốt hơn. Jen Fitzpatrick cũng làm về thiêt kế giao diện người dùng, dịch vụ tìm kiếm chỉ mục web, Google Maps và nhiều dự án khác. Hiện tại bà đang đảm trách bộ phận công nghệ định vị di động, là lĩnh vực mà Marissa Meyer làm việc trước khi chuyển sang Yahoo.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 5

Ruchi Sanghvi, Giám đốc điều hành của Dropbox. Bóng hồng này làm việc cho Dropbox sau khi hãng này mua lại công ty mới khởi nghiệp của cô - Cove - từ hồi tháng 2. Cove là một công nghệ tạo nên sự tương tác giữa các thiết bị. Sanghvi là một nữ kỹ sư đầu tiên của Facebook. Cô từng dẫn đầu nhóm quả lý sản phẩm Nền tảng và kết nối (Platform and Facebook Connect) của Facebook.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 6

Kimber Lockhart, Giám đốc kỹ thuật của Box.com - là nền tảng điển toán đoán mây số 1 cho các khách hàng doanh nghiệp. Tại Box, Kimber Lockhart dẫn đầu nhóm kỹ thuật ứng dụng web để xây dựng các tính năng mới cho dịch vụ này. Kimber Lockhart làm việc tại Box khi hãng này mua lại công ty Increo Solutions của bà vào năm 2009. Khi còn lại CEO tại Increo, Lockhart đã phát triển ra dịch vụ liên kết có tên gọi là Backboard.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 7

Diane Greene, nhà đầu tư, đồng sáng lập VMware. Bà là đồng sáng lập ra VMware, một trong những công ty phát triển hệ thống giải pháp cho doanh nghiệp lớn nhất hiện nay. Diane Greene đã đưa VMware lên sàn chứng khoán năm 2007, và đến năm 2008 bà rời bỏ công ty. Hiện tại bà Greene thuộc trong ban giám đốc điều hành của Google, và bà cũng là một nhà cố vấn, một nhà đầu tư của các công ty mới khởi nghiệp. Một trong số công ty do bà đầu tư là Nicira, sau đó đã được VMware mua lại năm 2012 vpwos góa 1,26 tỷ USD.

Những bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ ảnh 8

Padmasree Warrior, Giám đốc chiến lược và công nghệ của Cisco. Bà gia nhập Cisco từ năm 2007. Năm ngoái bà trở thành Giám đốc chiến lược kiêm vai trò giám đốc công nghệ (CTO) của Cisco. Bà nhận được rất nhiều giải thưởng từ khi vào nghề, như giải thưởng quốc tế Phụ nữ với Công nghệ thông tin nổi tiếng.
Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm