Những "bom tấn" công nghệ nửa sau 2012

Tạp chí Time dùng từ "cơn bão hoàn hảo" (perfect storm) để mô tả sự sôi động của thị trường điện tử tiêu dùng thời gian tới. Giai đoạn đầu năm đã chứng kiến sự ra đời của Samsung Galaxy S III chạy Android, Nokia Lumia 900 chạy Window Phone, Apple iPad 2012 dùng iOS. Nhưng miếng ngon thường được để dành đến cuối cùng và giới quan sát tin rằng sẽ còn nhiều bất ngờ diễn ra trong 6 tháng nữa.

Những "bom tấn" công nghệ nửa sau 2012 ảnh 1

Cơn bão công nghệ di động sắp diễn ra. Ảnh: Getty Image.

Sản phẩm đầu tiên hứa hẹn sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường là các tablet chạy Android giá rẻ. Xu hướng này sẽ do Google "chèo lái" khi họ tung ra máy tính bảng mang thương hiệu Nexus. Thiết bị được cho là có màn hình 7 inch, dùng phiên bản Android riêng, có giá chỉ 180-200 USD để cạnh tranh với Kindle Fire (200 USD) và sẽ được giới thiệu ngay cuối tháng tới.

Amazon, hãng đang nắm ngôi vương trên thị trường tablet Android sau nửa năm xuất hiện, cũng sẽ không ngồi yên hưởng thụ thành quả. Một số nguồn tin khẳng định họ sẽ sớm tung ra máy tính bảng 10,1 inch khoảng 300 USD. Chính sách của Amazon là trợ giá máy nhằm bán nội dung trên kho trực tuyến và sản phẩm cũng được đồn là phân phối kèm quảng cáo (hiển thị ở màn hình khởi động - welcome screen) để hạ giá thành xuống mức thấp nhất có thể.

Những "bom tấn" công nghệ nửa sau 2012 ảnh 2

Một concept máy tính bảng do chính Google công bố.

"Cơn bão" thứ hai đến từ Microsoft với Windows 8. Windows hiện chiếm tới gần 90% thị trường, do đó các thế hệ tiếp theo của hệ điều hành này đều được quan tâm đặc biệt. Đợt nâng cấp mới nhất còn đáng chú ý hơn vì nó có thêm một phiên bản dành cho máy tính bảng sử dụng cả kiến trúc x86 lẫn ARM. Nếu thành công, tablet Windows sẽ làm nên cuộc cách mạng lớn, giúp dòng thiết bị này thâm nhập sâu trong doanh nghiệp, thay vì bị coi là thiết bị chỉ mang tính giải trí đơn thuần như hiện nay.

Giao diện Metro của Windows 8 ban đầu sẽ chưa thực sự phát huy tác dụng trên laptop và desktop vốn không có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, Microsoft tin rằng các đối tác phần cứng của họ sẽ ưu tiên đưa màn hình này vào thiết bị thời gian tới để khai thác lợi thế của Metro (dù giá máy có thể tăng lên ít nhất 100 USD). Intel cũng đã trình diễn một số dòng ultrabook với thiết kế khác lạ chạy bản Windows 8. Dù còn đắt đỏ, những máy tính mỏng nhẹ này sẽ dần có giá trung bình chỉ 700 USD để sớm trở thành dòng máy phổ biến.

Những "bom tấn" công nghệ nửa sau 2012 ảnh 3

Một ý tưởng về mẫu iPhone thứ sáu trên mạng.

Tâm điểm thứ ba của giai đoạn hai năm 2012 là Apple. Có nhiều tin đồn hãng này sẽ giới thiệu iPhone thế hệ sáu trong tháng 6 và bán ra trong tháng 7. Tuy nhiên, đa số giới công nghệ tin smartphone đáng chú ý nhất thế giới này sẽ chỉ trình làng vào tháng 10, tròn một năm sau khi iPhone 4S được công bố. Chưa ai rõ sản phẩm ra sao, nhưng theo chu kỳ nâng cấp thì iPhone 2012 sẽ có kiểu dáng khác biệt so với iPhone 4S cũng như dự kiến màn hình lớn hơn, chip mạnh hơn và camera độ phân giải cao hơn.

Một tin đồn khác cũng đang xuất hiện dồn dập vài tháng qua là iPad Mini. Máy tính bảng này sẽ có màn hình 7 inch hoặc 8,7 inch và giá tầm 300-330 USD. Nếu điều này thành sự thật thì Apple đang nắm trong tay sản phẩm giúp họ một lần nữa giữ thế thượng phong. Do biết địch biết ta, Amazon đã không đối đầu trực tiếp với Apple mà chọn con đường sản xuất thiết bị giá rẻ. Họ đã thành công với Kindle Fire 200 USD. Nhưng nếu "Quả táo" cũng quyết định cho ra tablet với giá tương đương, thậm chí cao hơn 100 USD, thì người tiêu dùng hẳn vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm