Nhu cầu bảo mật dành cho các thiết bị di động ngày càng tăng.

Nhu cầu bảo mật dành cho các thiết bị di động ngày càng tăng. ảnh 1

Kaspersky Lab, công ty giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới tin rằng những hoạt động của tội phạm mạng đã biến tướng trở thành một ngành công nghiệp nguy hiểm. Các nhóm tin tặc đã chuyên nghiệp hóa hoạt động của mình bằng việc bắt chước mô hình những công ty thông thường về cấu trúc và quy trình hoạt động cũng như hình thành các quan hệ đối tác, các công cụ tiếp thị và diễn đàn. Những diễn biến gần đây cho thấy có vẻ như một trong những mũi nhọn mang lại lợi nhuận lớn cho ngành công nghiệp bất hợp pháp này là tấn công vào các thiết bị di động có khả năng truy cập vào internet và thực hiện những giao dịch trực tuyến với ngân hàng.

Hiện nay, các thiết bị di động là một phần không thể thiếu đối với công tác truyền thông của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khi người dùng nhận thức khá rõ về sự đe dọa mà máy tính cá nhân gặp phải khi kết nối mạng, thì họ lại không biết những rủi ro có thể xảy đến cho các dịch vụ di động. Kaspersky Lab đã thực hiện cuộc khảo sát với hơn 1.600 người sử dụng điện thoại di động tại châu Âu và yêu cầu họ đánh giá khả năng bị lây nhiễm của điện thoại khi truy cập mạng. Kết quả thống kê cho thấy chỉ khoảng 1/4 số lượng người được hỏi cảm thấy không an toàn nếu sử dụng ngân hàng trực tuyến.

Theo các báo cáo của Kaspersky Lab, số lượng phần mềm độc hại nhắm vào thiết bị di động đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm. Tháng 1-2011, Kaspersky Lab ghi nhận được 154 phần mềm độc hại khác nhau tương thích với 1.046 dòng điện thoại di động, 2% trong số đó nhắm đến Android.

Tuy nhiên, Kaspersky Lab tin rằng đây chỉ là bước đầu và cảnh báo các cuộc tấn công người dùng điện thoại di động sẽ tăng. Các thiết bị di động là những mục tiêu hấp dẫn với tin tặc vì rất nhiều dịch vụ dành cho máy tính cá nhân sẽ được áp dụng cho điện thoại di động trong tương lai gần. Đây là lý do vì sao ông Eugene Kaspersky tin rằng các thiết bị di động và máy tính thông thường đều phải đối mặt với những rủi ro như nhau.

Bàn về sự kiện trên, ông Eugene Kaspersky đưa ra nhận xét: “Trong những năm tới, cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta sẽ tập trung mạnh hơn vào việc sử dụng các thiết bị di động - cho dù chúng ta làm việc, xem phim, tham gia mạng xã hội hay mua sắm trực tuyến. Tuy cuộc sống trở nên chuyên nghiệp hơn nhưng chúng ta vẫn sử dụng những dịch vụ di động song song với các kỹ thuật máy tính thông thường. Tin tặc sẽ thích ứng với những thay đổi đó và tập trung tấn công vào cả hai mục tiêu trên,  nhất là đối với người dùng internet là doanh nghiệp”.

TÂM BẢO

Đọc thêm