Nhiều chợ online tăng cảnh báo hàng nhái

Nhiều chợ online tăng cảnh báo hàng nhái ảnh 1 

Chodientu thực hiện việc cảnh báo hàng điện tử Trung Quốc

Tháng 8/2012, sàn TMĐT Chợ Điện Tử (Chodientu.vn) đã chính thức có thông báo về việc bổ sung thêm cảnh báo hàng Trung Quốc tại các danh mục điện thoại Trung Quốc, máy tính bảng, laptop Trung Quốc và máy nghe nhạc Trung Quốc nhằm giúp người mua hàng trực tuyến tránh mua phải những sản phẩm "nhái", kém chất lượng, lập lờ thông tin…

Cụ thể, tiêu đề tin sản phẩm trên gian hàng Chodientu sẽ được tự động thêm thông báo "Hàng Trung Quốc". Ngoài ra, khi người dùng click mua sản phẩm, dưới nút đặt mua trong trang chi tiết sản phẩm sẽ có thêm thông báo "Sản phẩm này là hàng Trung Quốc, bạn nên cân nhắc trước khi mua".

Thông báo cũng chỉ rõ, các thành viên đang bán những sản phẩm thuộc danh mục hàng Trung Quốc cần kiểm tra và cập nhật tiêu đề tin bán sản phẩm. Sau đó, nếu người bán không đăng đúng danh mục sản phẩm thì Chodientu có thể xóa tin bán hoặc khóa tài khoản người bán mà không cần báo trước.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty PeaceSoft (đơn vị sở hữu chodientu.vn) cho biết, việc này sẽ giúp người mua hàng phân biệt rõ các mặt hàng điện tử "nhái" như điện thoại, máy tính bảng... Bởi vì, người bán sản phẩm đôi lúc không thực hiện nghiêm túc việc đăng tải thông tin hàng hóa, ví dụ như giới thiệu hàng nhái iPhone 4 mà hình ảnh, thông tin giống hệt với iPhone 4 của Apple trong khi giá chỉ 3-4 triệu đồng, dẫn đến một số người mua bị hiểu nhầm. Hành động này hoàn toàn không phải là sự phân biệt đối xử với hàng Trung Quốc. Vì thế, Chodientu đã yêu cầu những người bán hàng "nhái" đăng sản phẩm của mình vào chuyên mục hàng Trung Quốc. "Còn những danh mục khác như quần áo hay điện thoại của các hãng nổi tiếng Trung Quốc như ZTE, Huawei..thì không có sự phân biệt đó", ông Bình khẳng định.

Bên cạnh đó, việc thêm cảnh báo hàng Trung Quốc khi người dùng thanh toán sản phẩm là để tránh tình trạng khách hàng phản nàn Chodientu.vn "treo đầu đê, bán thịt chó" do các loại hàng nhái thường đăng ảnh sản phẩm chính hãng.

Tháng 5/2011, Chodientu đã phải đóng cửa gian hàng Thanhtu Mobile vì giới thiệu bán hàng chính hãng với giá giảm 60% nhưng thực tế sản phẩm khách hàng nhận được chỉ là những chiếc điện thoại hàng fake có nguồn gốc từ Trung Quốc.

VC Corp, Vatgia cũng tiến hành phân loại hàng hóa Trung Quốc

Theo ông Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty Vatgia (vatgia.com), website này đã phân loại sản phẩm điện tử Trung Quốc từ cách đây 2 năm và hiện vẫn có những mục ghi rõ là hàng Trung Quốc như điện thoại, kính mắt...

Trước đây Vatgia cũng ghi cảnh báo rất gay gắt đối với hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, một số ý kiến phản ánh rằng nếu ghi cảnh báo như vậy là có sự phân biệt đối xử xuất xứ hàng hóa, vì trên thực tế có những sản phẩm Trung Quốc chất lượng không tối, giá hợp lý, phù hợp với người sử dụng Việt Nam. "Vì thế, Vatgia đã bỏ việc cảnh báo hàng Trung Quốc", ông Điệp cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối Thương mại điện tử VC Corp cho biết, việc phân loại hàng Trung Quốc đã được các website TMĐT của VC Corp làm từ rất lâu, ví dụ trên rongbay.com đã có mục Điện thoại Hồng Kông/Trung Quốc để không bị lẫn với những sản phẩm khác. Ngoài ra, trong các quy định của site cũng nói rõ nếu hàng hoá xuất xứ từ Trung Quốc thì người đăng phải ghi rõ, nếu không sẽ bị xoá tin bán hàng. "Quan điểm của chúng tôi là sẽ tìm mọi cách để các tin đăng có thông tin minh bạch, rõ ràng và giúp khách hàng không bị nhầm lẫn khi mua sắm", ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT, các hành vi giả mạo, cung cấp thông tin sai sự thật để lừa đảo, bán hàng, mua hàng qua mạng sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 10 đến 20 triệu đồng hay Nghị định số 06/2008/NĐ-CP ngày 16/01/2008, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại cũng nêu rõ: Hàng giả là những hàng giả chất lượng và công dụng, giả mạo nhãn hiệu hàng hoá, giả mạo về sở hữu trí tuệ quy định tại điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ về việc sử dụng nhãn hiệu mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu đó... Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp thương mại điện tử cho biết, các khái niệm hàng giả, hàng nhái rất "mờ" và khó có thể kết luận chính xác vì người bán có thể thanh minh rằng "tôi đã ghi rõ hàng nhái, hàng copy nên hình thức giống với hàng xịn là chuyện bình thường". Vì thế, thay vì cấm, cách mà các doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử thường lựa chọn là ghi rõ chuyên mục hàng Trung Quốc hay hàng nhái để cảnh báo người dùng.

Theo Nguyễn Khiêm (ICTnews)

Đọc thêm