Nhật Bản định “biếu không” công nghệ tàu đệm từ cho Mỹ

Theo

Nhật Bản định “biếu không” công nghệ tàu đệm từ cho Mỹ ảnh 1Thủ tướng Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy đi thử trên một chuyến tàu đệm từ trường. (Ảnh: AP)
Theo nguồn tin thân cận với Chính phủ Nhật Bản, Tokyo đang cân nhắc khả năng thực hiện dịch vụ tàu tốc độ cao nối Washington với Baltimore, bang Maryland.

Nhật Bản cũng cấp khoản vay phi chính thức trị giá khoảng 500 tỷ yen để giúp triển khai dịch vụ đường sắt tiên tiến nhất thế giới này vốn được cho là sẽ ngốn khoảng 1.000 tỷ yen đầu tư.

Chính phủ nước này đang thực hiện những dàn xếp để Thủ tướng Shinzo Abe có thể gợi ý về khả năng trợ giúp công nghệ trong cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama ở Tokyo ngày 24/4 tới.

Tokyo coi “món quà” công nghệ maglev là “một biểu tượng cho quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ” và cân nhắc đến khả năng miễn phí chuyển giao công nghệ với sự cộng tác của Công ty đường sắt Trung Nhật Bản, cơ quan hiện đang xúc tiến triển khai công nghệ này ở nước ngoài.

Thủ tướng Abe đã đề xuất ý tưởng cung cấp công nghệ maglev trong cuộc gặp với Tổng thống Obama hồi tháng 2/2013.

Ngày 12/4, Thủ tướng Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy đã thử đi trên một chuyến tàu đệm từ trường tại đường chạy thử của Công ty đường sắt Trung Nhật Bản ở tỉnh Yamanashi, phía Tây Tokyo.

Nếu kế hoạch trên được thực hiện thì đây được cho là “món quà” ngoại giao đắt đỏ nhất trong quan hệ hai nước những năm trở lại đây trong bối cảnh tiến trình đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn đang gặp nhiều trắc trở.

Công nghệ tàu đệm từ là niềm mơ ước của ngành giao thông tại nhiều quốc gia phát triển nhờ những ưu việt về tốc độ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường song độ phức tạp về công nghệ và chi phí đầu tư đắt đỏ là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống tàu đệm từ chưa thể được phổ biến trong tương lai gần./.
Theo Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Đọc thêm