Nhà mạng khuyến cáo khách hàng về mã độc WannaCry

Theo đó, khuyến cáo cho rằng khách hàng nên sử dụng phần mềm bảo mật F-Secure, một trong 10 phần mềm diệt virus tốt nhất hiện nay trên thế giới, được cung cấp bởi hãng bảo mật Fsecure của Phần Lan. Phần mềm F-Secure có thể chống được mã độc WannaCry đang tấn công mã hóa dữ liệu để đòi tiền chuộc những người dùng Windows. F-Secure đồng thời còn rất hữu ích khi chống nghe lén và diệt virus trên cả smartphone.

Cũng theo thông tin từ đơn vị này, theo ghi nhận đã có trên 90 nước chịu ảnh hưởng bởi mã độc đòi tiền chuộc có tên WannaCry, trong đó có Việt Nam. Theo nghiên cứu mới nhất của các công ty bảo mật, tại Việt Nam hiện có tới 52% máy tính tồn tại lỗ hổng EternalBlue. Đây là lỗ hổng đang bị mã độc mã hóa tống tiền WannaCry khai thác để tấn công, mã hóa dữ liệu của người dùng trên toàn cầu.

Theo phân tích của các chuyên gia bảo mật của VNPT VinaPhone, các loại virus thông thường khi xâm nhập vào máy tính của người dùng sẽ xóa, đăng xuất hoặc ẩn các file chứa trong máy tính. Thế nhưng tư duy tấn công của WannaCry lại khác. Khi tiến hành một vài mẫu thử tại Việt Nam cho thấy WannaCry chỉ quét các file ảnh mà không động đến các file khác như Word, Excel, video. Khi đó chỉ hiển thị các icon của file ảnh nhưng khi bấm vào thì sẽ hiện pop-up báo khách hàng phải chuyển 3.000 USD bằng bitcoin (tiền ảo), nếu không những bức ảnh này sẽ bị đưa lên mạng.

Rất nhiều người không nhớ mình đã lưu trữ những bức ảnh gì trên máy tính, trong đó có ảnh “nhạy cảm” gì không nên khả năng phải trả tiền chuộc là rất cao. Các chuyên gia bảo mật cho rằng rất có thể WannaCry cũng sẽ nhắm đến cả các file khác như Word, Excel. Thực tế trên thế giới cho thấy việc mở mã hóa những tập dữ liệu bị mã hóa này gần như là không thể. Và như vậy, nếu người dùng không trả tiền thì cũng đồng nghĩa với việc bị mất dữ liệu đã bị mã hóa.

Theo thông tin phân tích, WannaCry bùng phát tại Việt Nam vì nó phát tán hàng loạt email dưới dạng quảng cáo làm SEO miễn phí hoặc các kiểu buôn bán thương mại điện tử, khuyến mãi để dụ người dùng bấm vào xem và bị lây nhiễm mã độc. Các chuyên gia bảo mật của VNPT VinaPhone cho rằng những người dùng cũng không nên quá lo lắng trước mã độc này nếu có biện pháp phòng, chống và đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Đại diện VNPT VinaPhone cho biết F-Secure không chỉ bảo vệ khách hàng sử dụng Fiber VNN mà còn bảo vệ các thuê bao di động của nhà mạng này khỏi bị mã độc tấn công và đặc biệt là chống nghe lén hiệu quả. Hiện có rất nhiều mã độc nhắm đến người dùng smartphone để đánh cắp dữ liệu và nghe lén, đọc trộm tin nhắn.

Đọc thêm