Nhà mạng đua tăng tốc 3G gấp 6 lần

3GVN.jpg

Tốc độ 3G mới giúp người dùng xem phim chuẩn HD trên di động mà không phải lo về chất lượng hình ảnh.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (Hàng Bông, Hà Nội) làm nhân viên kinh doanh cho một công ty truyền thông thường xem video trên di động nhưng không cảm thấy hài lòng. Băng thông hẹp khiến tốc độ truyền kém, xem hay bị giật hoặc vỡ hình khiến anh cảm thấy như nuốt cục sạn mỗi lần có nhu cầu giải trí.

Theo anh, dịch vụ 3G ra đời cho phép người dùng được tận hưởng nhiều tính năng giải trí như lướt net, xem phim, nghe nhạc và xử lý công việc. Điều này tiết kiệm thời gian đáng kể cho những ai phải thường xuyên "dính dáng" đến công nghệ. Thế nhưng, việc giá cước còn đắt đỏ, băng thông hẹp khiến người dùng 3G vẫn còn cảm giác chưa được thỏa mãn khi trải nghiệm dịch vụ.

Không chỉ Tuấn Anh, rất nhiều thuê bao viễn thông sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G tại Việt Nam vẫn chưa hài lòng về chất lượng so với số tiền mình bỏ ra hàng tháng. Theo tính toán của các chuyên gia, Với công nghệ hiện nay trong điều kiện lý tưởng, người dùng mất trung bình 12 phút 42 giây để tải xong một bộ phim có dung lượng 5GB.

Để khắc phục và cải thiện tình trạng này, các nhà mạng đã tiến thành nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ 3G mới. Cuối tháng 7 vừa qua, Vinaphone là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tuyên bố cho phép người dùng trải nghiệm tính năng mới trên công nghệ 3G với tốc độ tối đa 42Mbps (DC-HSDPA). Theo đó, khách hàng chỉ cần một giây là có thể tải được một bài hát ở định dạng MP3 có dung lượng 5MB, cao gấp 6 lần so với hiện nay và 2 phút 7 giây để tải bộ phim 5GB về máy. DC-HSDPA 42Mbps đã vượt qua tốc độ của công nghệ truy cập Internet băng rộng ADSL đang rất phổ biến. 

Nhờ công nghệ mới, chất lượng mạng 3G cũng sẽ ổn định hơn, qua đó giúp người dùng xem video chất lượng đúng chuẩn HD ngay trên điện thoại kết nối với mạng 3G mà không lo hiện tượng giật hay đứng hình. Cùng với đó, quá trình tải dữ liệu cũng như sử dụng các dịch vụ trực tuyến sẽ nhanh hơn nhiều so với 3G (chuẩn HSDPA) trước đây.

Vinaphone cho biết đã thử nghiệm thành công tại một số trạm thu phát sóng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM và đặt mục tiêu tới đầu năm 2015 sẽ triển khai rộng khắp trên toàn quốc cho toàn bộ gần 13.000 trạm 3G.

"Trong các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ phát triển công nghệ băng thông rộng, tốc độ cao, cùng các tiện ích mới cho người sử dụng, đặc biệt là những dịch vụ đa phương tiện, thanh toán và thương mại điện tử qua điện thoại di động", ông Đoàn Xuân Hợp, Phó trưởng phòng Kinh doanh Vinaphone chia sẻ.

Sau Vinaphone, Mobifone mới đây cũng tiến hành tối ưu và nâng cấp mạng lưới, hoàn thành thử nghiệm cung cấp dịch 3G hỗ trợ tối đa 42 Mbps. Hiện cả 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam đều cung cấp cho khách hàng với tốc độ tải dữ liệu về tối đa đạt 21Mbps. 

Dự thảo báo cáo sơ kết công tác quản lý Nhà nước 6 tháng đầu năm 2014 do Bộ Thông tin Truyền thông công bố cho hay thị trường viễn thông có 24,2 triệu thuê bao 3G (chiếm 20% tổng số thuê bao di động có phát sinh lưu lượng), tăng 3 triệu kết nối so với đầu năm. Điều này cho thấy data, đặc biệt là 3G ngày càng trở thành dịch vụ không thể thiếu trong đời sống hiện đại.

Lãnh đạo một nhà mạng chia sẻ, trước tình hình nhu cầu thoại và SMS có xu hướng chững lại, đơn vị đã chuyển hướng chiến lược sang tập trung đầu tư vào 3G và các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. "Tương lai dịch vụ giá trị gia tăng và dữ liệu mới là nguồn thu chính của các doanh nghiệp viễn thông bởi người dùng đang dịch chuyển khỏi xu hướng thoại và nhắn tin truyền thống", ông nhận định.

Theo Hải Khanh (VExpress)

Đọc thêm