Nguy cơ bủa vây mạng xã hội "toàn gái xinh"

Nguy cơ bủa vây mạng xã hội "toàn gái xinh" ảnh 1

Mới đây, hãng bảo mật Symantec đã có một bài viết trên trang blog của hãng, mô tả một cách tỉ mỉ về một loạt những phương thức lừa đảo trên Pinterest. Hầu hết những phương thức mà Symantec phát hiện được đều liên quan tới việc lôi kéo người dùng tham gia vào các cuộc khảo sát, đăng ký các dịch vụ thuê bao, tiết lộ thông tin cá nhân và thậm chí cài đặt những ứng dụng không mong muốn. Do vậy, một số những chiêu thức lừa đảo này sẽ khiến người dùng bị dính líu tới các mạng trả tiền theo hoạt động (cost-per-action based network), mà khi người dùng bị lừa theo cách này, mỗi một đàm thoại thành công sẽ mang lại cho những kẻ lừa đảo từ 1 đến 64 USD. Ước tính, mỗi kẻ lừa đảo có thể kiếm tới vài trăm USD mỗi ngày chỉ từ Pinterest.

“Những kẻ lừa đảo rất thích đặt các đường link khêu gợi bên trong các diễn đàn, các bài bình luận và trên mạng xã hội. Chúng kêu gọi người dùng tham gia các cuộc khảo sát mà quà tặng hứa hẹn là thiết bị điện tử hay thẻ quà tặng miễn phí”, Symantec cho hay.

Đây được coi là trang mạng mới thành lập được biết đến nhiều nhất, với người dùng chủ yếu là phụ nữ. Tại đây, người đăng ký có thể tạo ra các bảng tin trong đó phân loại theo sở thích của họ, từ thức ăn, thể thao, du lịch cho tới thời trang. Chỉ bằng những thao tác đơn giản, người dùng có thể tìm những người có cùng sở thích để kết bạn hay tìm những người bạn trên tài khoản Facebook/Twitter của họ để mời gia nhập Pinterest.

Hiện giờ đã có tổng cộng 13 triệu tài khoản Pinterest, và hơn 1 triệu trong số đó truy cập đều đặn hồ sơ Pinterest của mình hàng tháng.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm